วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ผู้ประกอบการเซรามิค ครวญถ้าราคา LPG ขึ้นทนแบกรับภาระไม่ไหว









ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262,088-640-8035

ผู้ประกอบการเซรามิค ครวญถ้าราคา LPG ขึ้นทนแบกรับภาระไม่ไหว อาจถึงปิดกิจการ

หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีนโยบายจะปล่อยลอยตัวราคาก๊าซ LPG ในภาคอุตสาหกรรม 3 บาทต่อกิโลกรัมเป็นเวลา 4 ไตรมาส รวม 12 บาท โดยจะขยับขึ้น วันที่ 19 กรกฎาคมนี้ เป็น 21.13 บาทต่อกิโลกรัม จากเดิม 18.13 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งการปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG นั้นจะส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมโดยเฉพาะอุตสาหกรรมเซรามิค และกระจก ซึ่งมีมากกว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศ และอาจจะมีหลายแห่งที่ทนแบกรับภาระไม่ไหวต้องปิดตัวเองลง ซึ่งจะมีผลกระทบเป็นวงกว้างเพราะถ้าโรงงานปิดกิจการนั่นหมายถึงพนักงานในโรงงานทั้งหมดจะต้องตกงานรวมทั้งครอบครัวของพนักงานเองก็จะต้องได้รับความเดือดร้อนไปด้วย หรือในบางโรงงานที่ไม่ได้ปิดกิจการแต่อาจจะต้องลดพนักงานลง แต่อาจจะเพิ่มเครื่องจักรแทนพนักงาน

โดยนายสมยศ เจริญผล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการบริษัท คราวน์ เซรามิคส์ จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ใน ต.เขาขลุง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี กล่าวว่า บริษัท คราวน์ เซรามิคส์ นั้นเป็นบริษัทที่ผลิต เซรามิคส์ ส่งออกไปขายต่างประเทศ และมีความจำเป็นต้องใช้ก๊าซ LPG ในกระบวนการผลิต ประมาณ 40% โดยในหนึ่งเดือนจะต้องใช้ก๊าซ LPG ประมาณ 350 ตัน ค่าก๊าซประมาณ 6 ล้านบาทต่อเดือน ในหนึ่งปีจะเสียค่าก๊าซกว่า 60 ล้านบาท ที่ทางโรงงานต้องใช้ก๊าซ LPG มาช่วยในกระบวนการผลิตเนื่องจากเป็นพลังงานที่สะอาดที่สุด และได้มาตรฐานเพราะสินค้าที่โรงงานผลิตนั้นส่วนใหญ่จะส่งขายต่างประเทศ ซึ่งจะต้องเน้นในเรื่องของความสะอาดและไม่มีสิ่งเจือปน โดยจะต้องเริ่มตั้งแต่ดินที่นำมาใช้ต้องไม่มีแร่เหล็ก หรือสังกะสีปนมา

ซึ่งทางโรงงานจะต้องทำการทดสอบจนกว่าจะผ่านถึงจะส่งไปสู่กระบวนการผลิต และแต่ละขั้นตอนก็จะต้องละเอียดและพิถีพิถัน คนงานในโรงงานกว่า 1,500 คนนั้นจึงเป็นคนงานที่มีคุณภาพที่เราได้ทำการคัดสรรมาแล้ว และสินค้าเซรามิคส์นั้นก็มีกำไรน้อยไม่เหมือนสินค้าตัวอื่นๆ แต่เราก็ต้องทำเพื่อหล่อเลี้ยงพนักงานของเรา แต่ถ้าจะมีการขึ้นราคาก๊าซ LPG ซึ่งเป็นพลังงานที่จำเป็นสำหรับโรงงานเซรามิคส์ กจะต้องมีผลกระทบอย่างแน่นอน เพราะปัจจุบันนั้นทางโรงงานมีออร์เดอร์แล้วจำนวนมาก ซึ่งมีการทำสัญญาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว แต่ถ้าก๊าซ LPG ขึ้นราคาทางโรงงานก็ไม่สามารถจะไปขึ้นราคาสินค้ากับลูกค้าได้เพราะถ้ามีการขยับขึ้นราคา ลูกค้าก็จะเปลี่ยนไปซื้อที่อื่นๆซึ่งขณะนี้ในหลายประเทศทั้ง บังคลาเทศ และอินโดนีเซีย ก็มีการผลิตเซรามิคส์ขาย

ทั้งนี้ยังไม่รวมประเทศจีนที่มีการผลิตเซรามิคส์ด้วยเหมือนกัน และยังมีเรื่องของอัตราการแลกเปลี่ยนเพราะสินค้าของโรงงานคราวน์ นั้นส่วนใหญ่จะส่งไปขายในต่างประเทศและอุตสาหกรรมเซรามิคส์นั้นไม่ค่อยได้รับการสนับสนุน เพราะมีการแข่งขันกันสูงมาก แม้แต่สถาบันการเงินเองยังไม่ปล่อยให้กู้ แต่เราดูแลตัวเอง ดิ้นด้วยตัวเองมาตลอดแต่ถ้าต้องแบกรับภาระมากเกินไปก็คงจะทนไม่ไหว ซึ่งนั่นหมายถึงอาจจะต้องถึงปิดกิจการ และคนที่เดือดร้อนตามมาก็คือพนักงานในโรงงานทั้งประเทศอาจจะมีมากกว่า 100,000 คน ยังไม่รวมครอบครัวของพนักงานอีก และที่ผ่านมาทางสมาคมเครื่องเคลือบดินเผาเองก็ได้มีการพูดคุยกันว่าจะต้องแสดงพลังหรือมีการเคลื่อนไหวให้ทางภาครัฐได้รับทราบบ้างว่าถ้าก๊าซ LPG ขึ้นราคาอุตสาหกรรมที่ใช้ก๊าซ LPG เป็นหลักจะเดือดร้อน แต่ก็ต้องชะลอการดำเนินไว้

เนื่องจากถ้ามีการออกมาแสดงพลังกันจริงก็คงจะไม่ได้ข้อสรุปว่าใครจะรับผิดชอบเพราะขณะนี้รัฐบาลก็ยังอยู่ในช่วงผลัดเปลี่ยน ทางสมาคมฯจึงจะทำการยื่นหนังสือถึง คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ให้ทบทวนนโยบายนี้ และอยากขอความเห็นใจรวมทั้งควรให้ชะลอไว้ก่อน แต่ถ้าไม่ได้ตามที่เรียกร้องก็อาจจะต้องพึ่งศาลปกครอง ขอให้คุ้มครองชั่วคราว



ภาพ/ข่าว กาญจนา สิมมา
22/07/54

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262,088-640-8035

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เห็นด้วย ที่จะชลอการขึ้นราคาก๊าซ LPG