วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

จ.ราชบุรี จัดงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ







จังหวัดราชบุรีจัดงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ประจำปี 2554 เพื่อระลึกในพระกรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ ทรงโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งกองเสือป่าขึ้น

ที่สนามกีฬากลางจังหวัดราชบุรี นายสุเทพ โกมลภมร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ จ.ราชบุรี ประจำปี 2554 ซึ่งถือเป็นปีที่ 100 ของการก่อตั้งกองลูกเสือแห่งชาติ มีลูกเสือ เนตรนารี ผู้บังคับบัญชาลูกเสือจากโรงเรียนสังกัดต่างๆ ร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนาลูกเสือแห่งชาติในปีนี้กว่า 1,500 คน ภายในงานมีพิธีมอบเกียรติบัตรแก่กองลูกเสือที่ชนะการประกวดระเบียบแถวลูกเสือ เนตรนารี ระดับเขตพื้นที่การศึกษา และระดับจังหวัด การกล่าวคำปฏิญาณตน และพิธีเดินสวนสนามของกองลูกเสือ เนตรนารี

ในปี พ.ศ.2454 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งกองเสือป่าขึ้น เพื่อให้ข้าราชการพลเรือนได้เข้ารับการอบรม โดยมีจุดประสงค์ที่จะมุ่งอบรมจิตใจให้คนไทยรู้จักรักชาติมีมนุษยธรรม มีความเสียสละ สามัคคี และมีความกตัญญู เมื่อกิจการของเสือป่าเจริญก้าวหน้ามั่นคงดีแล้วพระองค์ จึงทรงพระราชดำริว่า ควรจะได้มีการอบรมของเสือป่าด้วย ดังนั้นในวันที่ 1 กรกฎาคม ปีพ.ศ.2454 จึงมีพระบรมราชโองการจัดตั้งลูกเสือขึ้นในประเทศไทยนับเป็นประเทศที่ 3 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา จากนั้นนานาชาติในยุโรปจึงจัดตั้งกองลูกเสือของตนขึ้น ลูกเสือจึงกลายเป็นองค์กรสากลและมีความสัมพันธ์กันทั่วโลก



ภาพ/ข่าว กาญจนา สิมมา
01/07/54

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262




ไม่มีความคิดเห็น: