วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ชาวบ้านร้องน้ำขี้หมูไหลลงคลองมานาน







ชาวบ้านร้อง ได้รับผลกระทบจากน้ำเสีย หลังฟาร์มสุกร ลักลอบปล่อยน้ำโดยไม่ผ่านการบำบัด มาเป็นระยะเวลานาน

ชาวบ้าน หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 5 ต.พิกุลทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี ได้เข้าร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่าที่บริเวณคลองบางป่า ซึ่งเป็นคลองสายหลักของชาวบ้านที่ใช้น้ำในคลองในการทำการเกษตรและเลี้ยงสัตว์ แต่ขณะนี้น้ำในคลองมีสีดำคล้ำ มีฟองและมีกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมาก และหลังจากการเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่คลองดังกล่าว ก็พบว่าสภาพน้ำนั้นสีดำคล้ำจริง และมีกลิ่นเหม็น ซึ่งต้นตอที่ทำให้น้ำในคลองเน่าเสียนั้นมาจากฟาร์มหมูในพื้นที่ที่ปล่อยน้ำลงลำคลองโดยไม่ผ่านการบำบัด โดยนางสาวพัฐชญาณ์ ชมชื่น อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 72 หมู่ 5 ต.พิกุลทอง กล่าวว่า น้ำเน่าในคลองนั้นเกิดจากน้ำเสียที่ออกมาจากฟาร์มหมู โดยเฉพาะช่วงเช้านั้นจะมีการล้างทำความสะอาดฟาร์มและปล่อยน้ำที่ชำระล้างของเสียออกมาลงคลอง ซึ่งเป็นอย่างนี้มาหลายปีแล้ว

ทำให้น้ำนั้นเสียและเมื่อตนเองนำขึ้นไปรดพืชผัก โดยเฉพาะไร่มะนาวนั้นทำให้ดินกระด้างและมีรสเค็ม มะนาวก็ออกผลไม่ดี แต่ก็จำเป็นต้องใช้เพราะจะใช้ประปาไปรดแทนก็คงไม่ได้จะทำให้ต้นสูงมากขึ้นไปอีก เคยไปร้องเรียนที่ อบต.พิกุลทอง หลายครั้งแล้วแต่ก็ไม่มีใครมาดูแลเลย จึงอยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาดูแลช่วยชาวบ้านที่กำลังเดือดร้อนด้วย

ด้านนายอนุสรณ์ สุทธิวรรณ รองนายก อบต.พิกุลทอง ก็ออกมากล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านแล้ว และได้เรียกผู้ประกอบการฟาร์มหมู และฟาร์มไก่ในพื้นที่มาพูดคุยเพื่อให้ดำเนินการแก้ไข เพราะถ้าไม่แก้ไขประชาชนเดือดร้อนก็จะอยู่ไม่ได้ แต่เท่าที่ทราบนั้นพบว่ามีชาวนาบางคนแอบไปลักลอบเปิดน้ำขี้หมูเพื่อให้ไหลลงในนาข้าว เพราะเป็นปุ๋ย แต่เมื่อเปิดแล้วไม่ปิดทำให้น้ำขี้หมูไหลลงคลอง ซึ่งคงจะต้องเร่งให้ดำเนินการแก้ไข และล่าสุดก็จะเสนอให้นายกอบต.พิกุลทอง ได้เชิญผู้ประกอบการฟาร์มเลี้ยงสัตว์มาพูดคุยอีกครั้งเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขต่อไป



ภาพ/ข่าว กาญจนา สิมมา
21/06/54

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262

ไม่มีความคิดเห็น: