วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ชาวตำบลคูบัวค้านไม่ให้กรมธนารักษ์ปักหมุดเขตคูเมืองโบราณ


ชาวบ้านในหมู่ 2, 3, 4 ,5 และ 6 ต.คูบัว อ.เมือง จ.ราชบุรี กว่า 1,000 คน ได้เดินทางมารวมตัวที่บริเวณศาลาการเปรียญวัดคูบัว หมู่ 2 ต.คูบัว เพื่อมาลงชื่อคัดค้านการปักหมุดเพื่อทำแนวเขตคูเมืองโบราณ โดยมีนายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายไสว วนัสบดีกุล ธนารักษ์จังหวัดราชบุรี เจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากรที่ 1 ราชบุรี ตัวแทนเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดราชบุรี นายสมบูรณ์ ศิริเวช นายอำเภอเมืองราชบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มารับฟังข้อเรียกร้องของชาวบ้าน ซึ่งนายพิทยา คงสุคนธ์ ตัวแทนชาวบ้านได้ชี้แจงข้อเรียกร้องของชาวบ้านที่ต้องการให้ทางกรมธนารักษ์ยกเลิกการสำรวจแนวเขตคูเมืองโบราณรวมทั้งดำเนินการถอดหลักหมุดที่ทางเจ้าหน้าที่ของธนารักษ์จ.ราชบุรี นำมาทำการปักตามแนวเขตที่เข้ามาสำรวจ

โดยนายพิทยา คงสุคนธ์ ตัวแทนชาวบ้านได้กล่าวว่า ต.คูบัว มีสถานที่ที่มีโบราณสถานหลายแห่ง และเมื่อต้นเดือนเมษายน ที่ผ่านมาได้มีเจ้าหน้าที่ของศิลปากรและเจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์ เข้ามาทำการสำรวจพื้นที่ โดยบอกว่าจะทำการสำรวจแนวเขตคูเมืองโบราณซึ่งมีอายุกว่า 1,700 ปี ซึ่งชาวบ้านนั้นเข้าใจว่าแค่ทำการสำรวจไม่มีผลกระทบกับชาวบ้านจึงไม่มีใครคัดค้าน จนกระทั่งมีการปักหมุด โดยไม่ได้มีการสอบถามความคิดเห็นชาวบ้านเลยว่ามีความคิดเห็นอย่างไร บางบ้านโดนปักหลักหมุดเข้าไปกลางบ้าน ซึ่งพื้นที่แนวคูเมืองโบราณนั้นกินพื้นที่กว่า 424 ไร่ มีชาวบ้านที่อยู่ตามแนวเขตคูเมืองและมีโฉนดที่ดินถูกต้องตามกฎหมายจำนวน 280 แปลง ซึ่งถ้าปล่อยให้ทางธนารักษ์กำหนดเขตเสร็จเรียบร้อยชาวบ้านที่อยู่ในแนวเขตคูเมืองก็จะต้องถูกยกเลิกโฉนดที่ดินและต้องเช่าที่ดินของกรมธนารักษ์อยู่ ทั้งที่ที่ดินนั้นตกทอดและอยู่กันมากว่า 200 ปี แล้ว ทำให้ชาวบ้านไม่ยินยอมให้มีการดำเนินการใดๆทั้งสิ้นในพื้นที่ ต.คูบัว

ทางด้านนายไสว วนัสบดีกุล ธนารักษ์จังหวัดราชบุรี ก็กล่าวว่าทางกระทรวงการคลังได้มีนโยบายให้ทางธนารักษ์ร่วมกับกรมศิลปากร ได้ดำเนินการสำรวจแนวเขตคูเมืองทั้งประเทศซึ่งมีทั้งหมด 963 แห่ง และที่ ต.คูบัวก็เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่จะต้องทำการสำรวจและกันแนวเขตคูเมือง และประกาศให้พื้นที่ที่กันแนวเขตให้เป็นคูเมืองนั้นเป็นที่ราชพัสดุ ซึ่งการดำเนินการแต่ละขั้นตอนนั้นจะต้องมีคณะกรรมการเป็นผู้พิจารณา แต่ในพื้นที่ ต.คูบัวนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาทำการสำรวจและปักหลักหมุดแล้ว และที่ไม่ได้สอบถามชาวบ้านเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวนั้นเป็นที่ราชพัสดุ จึงไม่ต้องมีการทำประชาคมจากชาวบ้าน

ทางด้านนายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้รับข้อเสนอของชาวบ้านที่ต้องการให้ยกเลิกการสำรวจแนวเขตคูเมืองใน ต.คูบัวทั้งหมดพร้อมกับรื้อหลักหมุดที่ปักแล้วทั้งหมดออกจากพื้นที่ และนำข้อเรียกร้องของชาวบ้านเสนอต่อกรมธนารักษ์ต่อไป



ภาพ/ข่าว สุชาติ รอดบุญพา
01/06/54

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คนเคยมีที่อยู่ ที่ทำกินเป็นของตัวเอง อยู่ ๆ ก็จะหมดตัวทั้งที่อยู่กันมาเป็นร้อย ๆ ปี ยิ่งกว่าถูกปล้น เพราะแม้แต่ที่ดินก็ไม่เหลือ

กทม ประเทศไทย กล่าวว่า...

เป็นราชพัสดุ พูดง่ายอยู่มาตั้ง 200 ปี มีโฉนดอยู่ดีดีเป็นที่ราชพัสดุเฉยเลย อนาคตขอให้เป็นบ้านพวกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง กับการยึดที่โดยเฉพาะคนคิดโปรเจกนี้