วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2554

ให้ความช่วยเหลือ ครอบครัวน้องมายด์ เหยื่อกระสุนปืน ฉลองปีใหม่




ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262

ศูนย์ช่วยเหลือคุ้มคลองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรีให้ความช่วยเหลือครอบครัวน้องมายด์ เหยื่อกระสุนปืน ฉลองปีใหม่

ที่ห้องทำงานนายวันชัย ธีระสัตยกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี นายพงษ์ศักดิ์ กิจประเสริฐ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพร้อมด้วยนายสุพรชัย จิตตุรงค์อาภรณ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด เจ้าหน้าที่นิติกรองค์การบริหารส่วนจังหวัดและ เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือคุ้มคลองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนองค์การบริหารส่วนจังหวัด ได้ให้ความช่วยเหลือครอบครัวน้องมายด์ เด็ก 8 ขวบ เหยื่อกระสุนปืนฉลองปีใหม่ หลังจากนายธรเดช หรือหม่อง สิรเมธีพร อายุ 34 ปี พ่อค้าขายเครื่องมือช่าง ในตลาดราชบุรี ก่อเหตุใช้อาวุธปืนขนาด 11 มม.ยิงขึ้นฟ้ากลางดึกวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อเฉลิมฉลองปีใหม่ ทำให้กระสุนตกใส่หลังคาทะลุไปถูกร่างน้องมายด์ หรือหญิงกัญญารัตน์ ว่านทอง อายุ 8 ปีเสียชีวิต ที่บ้านเลขที่ 274 / 7 หมู่ 7 ตำบลอ่างทอง

โดยหลังเกิดเหตุ นายนิวัฒน์ และนางกัญญา ยิ่งยงค์ มารดาของน้องมายด์ ได้เดินทางไปที่ศูนย์ช่วยเหลือคุ้มคลองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิยื่นคำขอรับเงินค่าตอบแทนและค่าทดแทน ตามพระราชบัญญัติ ค่าตอบแทนผู้เสียหาย โดยที่ได้รับความเสียหายจากการกระผิดอาญาของผู้อื่นโดยไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

สำหรับศูนย์ช่วยเหลือคุ้มคลองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนองค์การบริหารส่วนจังหวัด ได้เปิดให้บริการแก่ประชาชนเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2553 เพื่อให้คำปรึกษาและแนวทางแก่ผู้เสียหายที่ได้รับความเสียหายจากการกระทำผิดอาญาของผู้อื่นโดยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องขอรับค่าตอบแทนจากรัฐได้ในกรณี ได้รับบาดเจ็บทางร่างกาย จิตใจ หรือถึงแก่ความตายเนื่องจากถูกทำร้าย ถูกฆ่าตาย ถูกลูกหลง ถูกทำให้แท้งลูก ถูกข่มขืน ถูกกระทำอนาจาร ได้รับบาดเจ็บสาหัส หรือตายจากการกระทำโดยประมาทของผู้อื่น เด็ก ชรา คนป่วยที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้และถูกถอดทิ้ง

ซึ่งปัจจุบันประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบว่ามีศูนย์ให้การช่วยเหลือในกรณีดังกล่าว ส่วนกรณีน้องมายด์ ในเบื้องต้นจะได้รับการค่าจัดการศพ 20,000 บาท ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดูไม่เกิน 30,000 บาท ในส่วนค่าตอบแทนผู้เสียหายถึงแก่ความตายได้รับเงิน 30,000 – 100,000 บาท แต่ได้รับเงินค่าตอบแทนเท่าไหร่นั้นขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะกรรมการผู้พิจารณาต่อไป



ภาพ/ข่าว กาญจนา สิมมา
19/01/54

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้อ่านต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262

ไม่มีความคิดเห็น: