วันพุธที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2554

อบรมแกนนำพัฒนาส้วมตามแนวทางสุขาภิบาลอย่างยั่งยืนเพื่อลดโลกร้อน


ศูนย์อนามัย ที่ 4ราชบุรีร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดอบรมแกนนำพัฒนาส้วมตามสุขาภิบาลอย่างยั่งยืน เพื่อลดโลกร้อน

ที่ ห้องประชุม 1 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี นายแพทย์ ชลทิศ อุไรฤกษ์กุล รักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี กล่าวถึงการจัดอบรม แกนนำเครือข่ายในครั้งนี้ว่า ศูนย์อนามัย ที่ 4 ราชบุรีร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดอบรมแกนนำพัฒนาส้วมตามสุขาภิบาลอย่างยั่งยืน เพื่อลดโลกร้อนขึ้น ในเขตตรวจราชการที่ 4 ประกอบด้วย สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และ ประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 84 คน

ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมสุขภาพแกนนำที่เป็นภาคีเครือข่ายหลัก ในการผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อนการพัฒนาส้วมสาธารณะให้สะอาด เพียงพอ ปลอดภัย และมีการจัดการสิ่งปฏิกูลอย่างถูกหลักการสุขาภิบาลอย่างยั่งยืนและประชาชนมีพฤติกรรมการใช้ส้วมอย่างถูกวิธี การอบรมมีการบรรยายในเรื่อง แกนนำพัฒนาส้วม ร่วมใจขยายเครือข่ายสไตล์คิดบวก , เรื่อง ของเสียไม่เสียของ: จะอึ หรือ ฉี่ ก็ของดีทั้งนั้น, เรื่อง พัฒนาโรงอาหารและส้วมของโรงเรียนอย่างไร ช่วยลดโลกร้อน มีนายพงษ์ศักดิ์ ฉิ่งสุวรรณโรจน์ และสวนนายดำ (ทูตส้วม กรมอนามัย) นางปริยะดา โชควิญญู เจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย ดำเนินงานพัฒนาส้วมในสถานที่ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้ส้วมสาธารณะที่สะอาด ถูกสุขลักษณะใช้งานอย่างปลอดภัย และแสดงถึงภาพลักษณ์ที่ดีในการเป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยเน้นหนักในโรงเรียน วัดส่งเสริมสุขภาพ โรงพยาบาลและสถานีอนามัย จนทำให้เกิดกระแสการตื่นตัวให้ความสำคัญต่อการพัฒนาส้วมสาธารณะ

และถูกหลักการช่วยให้โรคไม่แพร่กระจายไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน การพัฒนา ดูแลรักษาส้วมสาธารณะก็จะก่อให้เกิดมุมมองใหม่ที่เห็นของเสียเป็นทรัพยากรใหม่ที่เป็นประโยชน์และยังช่วยลดภาวะโลกร้อนซึ่งจัดเป็นสถานการณ์ที่น่าห่วงใยที่ทุกหน่วยงานต่างหนักและต้องการมีส่วนรวมในการลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อน


ภาพ/ข่าว กาญจนา สิมมา
12/01/54

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้อ่านต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262

ไม่มีความคิดเห็น: