วันอังคารที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2554

วันยุทธหัตถี




ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262

จ.ราชบุรี จัดงานรำลึกสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันยุทธหัตถี

ที่โรงยิมเนเซียม 4,000 ที่นั่ง นายสุเทพ โกมลภมร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นำราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ ข้าราชการส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่ กลุ่มพลังมวลชนร่วมประกอบพิธีถวายพานพุ่มสักการะ พระบรมรูป สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชที่มีต่อประชาชนชาวไทย และประเทศชาติเป็นอย่างมากในการกอบกู้เอกราช สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงทำยุทธ์หัตถี ชนะพระมหาอุปราชาแห่งพม่า

การทำยุทธ์หัตถี หมายถึง การต่อสู้ด้วยอาวุธบนหลังช้าง เป็นการรบอย่างกษัตริย์สมัยโบราณที่เป็นแม่ทัพนำรบ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงทำยุทธ์หัตถี มีชัยชนะ พระมหาอุปราชาแห่งพม่า เมื่อวันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ.2135 หรือเมื่อ 419 ปีที่แล้วคณะรัฐมนตรี กำหนดให้วันที่ 18 มกราคม ของทุกปี เป็นวันยุทธ์หัตถี และเป็นวันกองทัพไทย ทั้งนี้ราชการสงครามในสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เป็นเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่และสำคัญยิ่งของชาติไทย พระองค์ได้กู้อิสรภาพของไทยจากการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งแรก และได้ทรงแผ่อำนาจของราชอาณาจักรไทย อย่างกว้างใหญ่ไพศาล

นับตั้งแต่ประเทศพม่าตอนใต้ทั้งหมด นั่นคือ จากฝั่งมหาสมุทรอินเดียทางด้านตะวันตก ไปจนถึงฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกทางด้านตะวันออก ทางด้านทิศใต้ตลอดไปถึงแหลมมลายู ทางด้านทิศเหนือก็ถึงฝั่งแม่น้ำโขงโดยตลอด และยังรวมไปถึงรัฐไทใหญ่บางรัฐ



ภาพ/ข่าว สุชาติ รอดบุญพา
18/01/54

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้อ่านต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262

ไม่มีความคิดเห็น: