วันพุธที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การค้าภายในจังหวัดราชบุรีเข้มกระเช้าปีใหม่คุมราคา-ปลอดแอลกอฮอล์


การค้าภายในจังหวัดราชบุรีสั่งคุมเข้มกระเช้าของขวัญปีใหม่ พร้อมลงพื้นที่ตรวจคุณภาพผู้จำหน่ายจัดกระเช้าปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นายรณชัย วิรุฬห์รัฐ การค้าภายในจังหวัดราชบุรีพร้อมด้วยพาณิชย์จังหวัดราชบุรีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ออกตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่ ที่วางจำหน่ายอยู่ภายในห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ในจังหวัดราชบุรี รวมถึงตลาดสดในเขตเทศบาลเมืองราชบุรี ทั้งนี้เพื่อเป็นความปลอดภัยของผู้บริโภคที่จะเดินทางมาเลือกซื้อกระเช้าของขวัญก่อนนำไปมอบให้กับคนที่ตนเองรัก ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง พร้อมกับได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อกระเช้าของขวัญหรือสินค้าต่างๆ และฉลากสินค้าที่ควบคุม ฉลากที่สามารถบอกวันหมดอายุ และสินค้าประเภทเครื่องใช้นำมาติดปนกับประเภทอาหารหรือไม่ จากการตรวจสอบห้างสรรสินค้าส่วนใหญ่ ไม่พบว่ามีการนำสินค้าหมดอายุ รวมถึงไม่มีการนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มามาปะปนอยู่ภายในกระเช้าแต่อย่างใด

สำหรับห้างสรรพสินค้าและร้านจำหน่ายกระเช้าของขวัญรายย่อยในเขตพื้นที่จังหวัดราชบุรี ซึ่งสำนักงานการค้าภายในจังหวัด ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบตามห้างสรรพสินค้าและร้านค้าต่างๆทั่วจังหวัดราชบุรี ตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อป้องปรามไม่ให้มีการกระทำผิด นำผลิตภัณฑ์ที่หมดอายุ สินค้าไม่มีคุณภาพ การหลบเลี่ยงเจตนาที่จะกระทำผิดโดยการไม่ติดป้ายระบุผลิตภัณฑ์พร้อมวันเดือนปีที่สินค้าจะหมดอายุ รวมถึงนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใส่รวมในกระเช้า ซึ่งถือเป็นกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ตามมาตรา 30(5) มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจถือเป็นความผิดตามมาตรา 32

เพราะเป็นการกระทำที่มีลักษณะเป็นการโฆษณาหรือการสื่อสารการตลาด ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน ห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และต้องระวางโทษปรับวันละไม่เกินห้าหมื่นบาทตลอดระยะเวลาที่ยังฝ่าฝืน จนกว่าจะได้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ให้และผู้รับ ทั้งนี้ หากประชาชนพบการขึ้นราคาหรือเอาเปรียบผู้บริโภคสามารถแจ้งเข้ามาที่การค้าภายในจังหวัดราชบุรีทันที


ภาพ/ข่าว กาญจนา สิมมา
22/12/53

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้อ่านต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262


ไม่มีความคิดเห็น: