วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ปศุสัตว์จังหวัดราชบุรีรณรงค์บริโภคไข่ไก่


ปศุสัตว์จังหวัดราชบุรีรณรงค์บริโภคไข่ไก่

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต ปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า กรมปศุสัตว์แจ้งขอความช่วยเหลือแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่จากภาวะไข่ไก่ล้นตลาด ในช่วงปิดเทอมและราคาอาหารสัตว์ที่สูงขึ้น ส่งผลให้เกษตรกรประสบภาวะขาดทุน ทั้งนี้ไข่ไก่เป็นอาหารที่เหมาะสมต่อการบริโภคของประชาชนทุกระดับ เพราะมีคุณค่าทางอาหารสูง โดยเฉพาะโปรตีนและวิตามิน ซึ่งรัฐบาลได้พยายามแก้ไขปัญหาไข่ไก่ราคาแพงให้ราคาลดลง เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจโดยภาพรวมของประชาชน และให้ทุกคนได้มีโอกาสบริโภคไข่ไก่ในราคาที่เหมาะสม และเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนบริโภคไข่ไก่เพิ่มขึ้นจากปีละ 160 ฟอง/คน เป็นบริโภคปีละ 200 ฟอง/คน

โดยชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของไก่ไข่ดังนี้คนวัยทำงานและสุขภาพดี สามารถบริโภคไข่ไก่ได้ทุกวัน ไม่เพิ่มโคเลสเตอรอลและไม่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือด การจะบริโภคไข่ไก่เพื่อให้ได้คุณค่า ควรบริโภคไข่ไก่ให้เพียงพอกับความต้องการของร่างการ เด็กตั้งแต่ 1 ปี ขึ้นไปจนถึงเด็กวัยเรียน ควรมีการบริโภคไข่วันละ 1 ฟอง ผู้ใหญ่ที่มีภาวะร่างกายปกติควรบริโภคไข่ 3-4 ฟอง/สัปดาห์ แต่หากเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจ หรือโรคที่ต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่มีโคเลสเตอรอลสูง ก็ควรบริโภคไข่เพียง 1 ฟอง/สัปดาห์ หรือตามคำแนะนำของแพทย์ ส่วนความวิตกกังวลเรื่องโคเลสเตอรอลในไข่แดงในงานวิจัยที่พบ ภายหลังพบว่าโคเลสเตอรอลในไข่ มีผลทำให้โคเลสเตอรอลในเลือดสูงขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ดังนั้น ความกลัวโคเลสเตอรอลในไข่เริ่มลดลง โดยสมาคมโรคหัวใจของสหรัฐอเมริกา ได้เปลี่ยนคำแนะนำในการบริโภคไข่ ซึ่งจากเดิมไม่ควรเกิน 3 ฟอง/สัปดาห์ เป็นวันละไม่เกิน 1 ฟอง

โดยในไข่ขาวมีปริมาณวิตามินมากกว่าไข่แดง แต่ไข่แดงมีวิตามินเอมากที่สุด และประโยชน์ของไข่ปรุงอาหารอนามัย มีราคาถูกที่สุดเมื่อเทียบกับสินค้าอื่น ๆ ที่มีสารอาหารมากที่สุดเมื่อเทียบกับราคา
ท่านใดมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี โทร.032-337082 , 032-315301



ภาพ/ข่าว สุชาติ รอดบุญพา
09/11/53

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้อ่านต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262


ไม่มีความคิดเห็น: