วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2553

วัดมหาธาตุวรวิหาร จ.ราชบุรี จัดประเพณีตักบาตรเทโว



วัดมหาธาตุวรวิหาร จ. ราชบุรี จัดประเพณีตักบาตรเทโว เพื่อให้พุทธศาสนิกชนในจังหวัด ได้ร่วมทำบุญใส่บาตร เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนและครอบครัว

เมื่อช่วงเช้า ของวันที่ 24 ตุลาคม 2553 วัดมหาธาตุวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ได้จัดให้มีการตักบาตรเทโว โดยมีพระเทพวิสุทธาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดราชบุรี เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุวรวิหาร เป็นประธานในพิธี และเดินรับบิณฑบาตรของที่ประชาชนนำมาร่วมทำบุญ
          
          ประเพณีการตักบาตรเทโว จะกระทำกันในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 คือหลังจากวันออกพรรษา แล้ว 1 วัน คำว่า เทโว ย่อมาจาก เทโวโรหณะ แปลว่า การเสด็จลงจาก เทวโลก การตักบาตรเทโว จึงเป็นการระลึกถึงวันที่พระพุทธองค์ เสด็จกลับจากการโปรดพระพุทธมารดาในเทวโลก โดยจำพรรษาอยู่ ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เป็นเวลา 1 พรรษา และบรรดาพุทธศาสนิกชนผู้ที่มีความศรัทธาเลื่อมใส เมื่อทราบข่าวต่างพร้อมใจกันไปรอตักบาตร เพื่อรับเสด็จกันอย่างเนืองแน่น จนถือเป็นประเพณีตักบาตรเทโวปฏิบัติสืบทอดกันมาจนตราบเท่าทุกวันนี้
         
         โดยทางวัด ได้มีการอัญเชิญพระพุทธรูปประดิษฐานในบุษบก ซึ่งตั้งอยู่บนล้อเลื่อน มีบาตรใหญ่ตั้งไว้หน้าพระพุทธรูป มีคนลากล้อเลื่อนไปช้าๆ พระสงฆ์ สามเณร ถือบาตรเดินตาม เพื่อให้ทายก ทายิกา ที่ยืนนั่งอยู่กันเป็นแถวได้ใส่บาตร โดยของที่นิยมนำไปใส่บาตรในวันนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นข้าวสารอาหารแห้ง ซึ่งหลังจากใส่บาตรเสร็จ พระเทพวิสุทธาภรณ์ ได้ประกอบพิธีถวายสังฆทาน กรวดน้ำ และให้พรกับประชาชนที่มาร่วมทำบุญครั้งนี้



ภาพ/ข่าว คมปิยะ อิษฎานนท์
25/10/53 

ไม่มีความคิดเห็น: