วันพุธที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2553

น้ำป่าหลากตำบลยางหัก



ภัยจากธรรมชาติยังไม่หมดเมื่อน้ำป่าไหลหลากท่วมสูงกว่า 5 เมตร พัดบ้านเรือนประชาชนเสียหายกว่า 40 หลังคาเรือน พืชผลทางการเกษตรเสียหายนับพันไร่

น้ำป่าหลากตำบลยางหัก 2หมู่บ้านเสียหาย 40 กว่า หลังคาเรือนหลังฝนตกหนักติดต่อกันนาน ทั้งวัน ส่งผลให้น้ำในอ่างเก็บน้ำแม่ประจัน อ่างเก็บน้ำตากแดด และอ่างเก็บน้ำเขาหัวเราะ ตำบลยางหัก อำเภอปากท่อ ได้ล้นทะลักหลากท่วมบ้านเรือนราษฎรที่อยู่ติดริมอ่างเก็บน้ำตากแดด ที่หมู่บ้านตากแดด หมู่ 1 และหมู่ 2 จำนวน 40 หลังคาเรือนได้รับความเสียหาย โดยกระแสน้ำป่าได้หลากสูงกว่า 5 เมตร

ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายข้าวของ เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องมือการเกษตร รวมถึงสัตว์เลี้ยง หนีน้ำไปอยู่พื้นที่สูงปลอดภัย โดยชาวบ้านรายหนึ่งเล่าว่า ได้เกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมทั้ง 2 หมู่บ้านอย่างรวดเร็ว โดยระดับน้ำสูงถึงเอว จนไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน เพราะไม่มีใครสามารถช่วยเหลือกันได้ เนื่องจากบ้านส่วนใหญ่ เป็นผู้หญิงและเด็กเสียเป็นส่วนใหญ่ สำหรับทั้ง 2 หมู่บ้านที่อยู่ติดลำห้วยเป็นพื้นที่เสี่ยงแห่งหนึ่ง แต่ขณะเกิดเหตุไม่มีการแจ้งเตือนภัยแต่อย่างใด เนื่องจากไม่มีสัญญาณเตือนภัยติดตั้งไว้

โดย อบต.ยางหักได้ทำการสำรวจเบื้องต้น พบน้ำป่าหลาก สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนราษฎร รวมกว่า 40 หลังคาเรือน ที่เสียหายหนัก รวมถึงถูกกระแสน้ำพัดพาท่อนไม้ไหลมากระแทกเข้าที่ตัวบ้านจนเป็นรอยร้าวแนวยาว อีกทั้งกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากยังได้พัดสะพาน และถนนเสียหายพร้อมกับเสาไฟฟ้าหักโคนจนหมด นอกจากนี้ยังมีสัตว์ ถูกกระแสน้ำพัดสูญหายไป และพื้นที่การเกษตรเสียหาย เป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามขณะนี้ระดับน้ำได้ลดลงแล้ว เหลือทิ้งคราบโคลน และเศษไม้ไว้ในบ้านเรือน ซึ่งชาวบ้านได้เร่งทำความสะอาด โดยมี กองพันทหารช่างเครื่องมือพิเศษ กรมการทหารบก และเจ้าหน้าที่มูลนิธิปฐมบรมราชานุสรณ์ มูลนิธิประชานุกูล ,อบต.ยางหัก ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดราชบุรี นำเครื่องอุปโภคบริโภคเข้าช่วยชาวบ้าน และนำข้าวและน้ำดื่มเข้าแจกจ่ายชาวบ้านเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้น



ภาพ/ข่าว ภัทรพงศ์ คำเปรม
06/10/53

ไม่มีความคิดเห็น: