วันอังคารที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2553

อ่างเก็บน้ำห้วยไม้เต็ง ราชบุรี น้ำล้นแล้ว



ส.ส.ราชบุรีลงพื้นที่ดูอ่างกักเก็บน้ำห้วยไม้เต็ง ตำบลน้ำพุ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี เพื่อสำรวจอ่างกักเก็บน้ำห้วยไม้เต็ง ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ หลังได้รับแจ้งจากชลประทาน ว่า น้ำในอ่างกักเก็บน้ำ มีปริมาณน้ำสูงเกินสปิงเวย์กว่า 8 เซนติเมตรแล้ว

นายมานิต นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 2 และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดราชบุรี ได้เดินทางไปที่อ่างกักเก็บน้ำห้วยไม้เต็ง ตำบลน้ำพุ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี เพื่อสำรวจอ่างกักเก็บน้ำห้วยไม้เต็ง ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ หลังได้รับแจ้งจากชลประทาน ว่า น้ำในอ่างกักเก็บน้ำดังกล่าว มีปริมาณน้ำสูงเกินสปิงเวย์กว่า 8 เซนติเมตร นับเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปี หลังในปี 2540 ที่ผ่านมาเคยมีปริมาณน้ำสูงกว่า สปิงเวย์กว่า 1 เมตร 40 เซนติเมตร ทำให้น้ำท่วมจังหวัดราชบุรี อย่างฉับพลัน

โดยนายมานิต กล่าวว่า สำหรับปริมาณน้ำที่ล้นสปิงเวย์ในครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจาก มีฝนตกติดต่อกันตลอด 2 - 3 วัน ที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างมีปริมาณสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จนเอ่อล้นจะถูกระบายออกไปยังคลองชลประทานผ่านตำบลน้ำพุ ตำบลห้วยไผ่ ตำบลดอนแร่ ตำบลหินกอง ตำบลดอนตะโก และ ตำบลบ้านไร่บางส่วน อย่างไรก็ตามประชาชนในละแวกใกล้เคียง อย่าพึ่งวิตกกังวลเนื่องจากปริมาณน้ำยังอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่สูงมากนัก และสถานการณ์โดยรวมยังสามารถควบคุมได้

เนื่องจากมีการระบายน้ำ ออกจากอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนในละแวกอ่างกักเก็บน้ำห้วยไม้เต็ง ไม่ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน แต่ถ้าหากในช่วงนี้ มีฝนตกติดต่อกัน รวมถึงประสบกับดีเปรสชั่น โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ที่ใช้น้ำจากอ่างกักเก็บน้ำห้วยไม้เต็ง อาจจะทำให้ได้รับผลกระทบได้ในบางส่วน นายมานิต กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จากการลงพื้นที่ดังกล่าวก็พบว่ามีปริมาณของผักตบชวา ที่ไหลออกจากสปิงเวย์เป็นจำนวนมาก

ซึ่งเรื่องดังกล่าวอาจจะทำให้การระบายน้ำไม่สะดวก ตนจึงประสานงานกับทางองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำพุ ให้มีการกำจัดผักตบชวาโดยเร่งด่วน เพื่อให้ไม่มีการขวางทางระบายน้ำเกิดขึ้น และจะไม่ทำให้น้ำเอ่อล้นออกไปท่วมพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านอย่างแน่นอน



ภาพ/ข่าว ภัทรพงศ์ คำเปรม
19/10/53

ไม่มีความคิดเห็น: