วันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สธ.เตือนประชาชนอย่าประมาทไข้หวัดใหญ่ ย้ำขอให้ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง


สาธารณสุข เตือนประชาชนอย่าประมาทโรคไข้หวัดใหญ่ ขอให้ดูแลร่างกายให้แข็งแรง ไม่ให้เจ็บป่วย หลีกเลี่ยงการอยู่รวมกลุ่มในพื้นที่แออัด ล้างมือบ่อยๆ พักผ่อนเพียงพอ หากป่วยรีบพบแพทย์ทันที ส่วนวัคซีนมีความจำเป็นกับกลุ่มเสี่ยงเท่านั้น เนื่องจากกลุ่มนี้หากป่วยแล้วมีโอกาสเสียชีวิต

สาธารณสุข ได้เน้นย้ำถึงสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ว่ามีการระบาด สิ่งที่สำคัญคือการป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นสถานศึกษาทั้งภาครัฐ เอกชน รวมถึงโรงเรียนกวดวิชา โรงงาน ค่ายทหาร ตลอดจนวัด ซึ่งโรคไข้หวัดใหญ่สามารถติดต่อได้ง่าย สิ่งที่ต้องพยายามป้องกันคือไม่ให้มีการแพร่กระจายเชื้อ ได้แก่ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยหลีกเลี่ยงการอยู่รวมกันเป็นกลุ่มในพื้นที่แออัด ล้างมือบ่อยๆ พักผ่อนให้เพียงพอ รวมทั้งขอให้ออกกำลังกายให้เพียงพอ หากมีอาการป่วย ขอให้หยุดเรียน หยุดงานและรีบไปพบแพทย์

สำหรับสถานศึกษา สถานประกอบการ ขอให้ตรวจคัดกรองนักเรียน พนักงาน หากพบเด็กหรือพนักงานป่วยต้องให้หยุดเรียน หยุดงานและผู้ป่วยต้องใส่หน้ากากอนามัย สำหรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่นั้นมีความสำคัญมากใน 7 กลุ่มเสี่ยง เพราะหากป่วยแล้วจะมีโอกาสเสียชีวิตสูงจึงจำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกัน ในส่วนของประชาชนที่ไม่ได้เป็นกลุ่มเสี่ยงขอให้ดูแลร่างกายให้แข็งแรง เพื่อไม่ให้ป่วย หากปฏิบัติได้ตามมาตรการที่กำหนดภายใน 1เดือนมั่นใจจะลดการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ลงได้



ภาพ/ข่าว ภัทรพงศ์ คำเปรม
01/10/53

ไม่มีความคิดเห็น: