วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

จ.ราชบุรีซ้อมแผนเชิงเหตุการณ์ก่อวินาศกรรมและสารเคมีรั่ว


จ.ราชบุรีซ้อมแผนเชิงเหตุการณ์ก่อวินาศกรรมและสารเคมีรั่ว เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ปฎิบัติได้มีความรู้ ความเข้าใจ และความชำนาญงาน สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยหากเกิดเหตุ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายสมศักดิ์ โยนกพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในพิธีฝึกซ้อมแผนการก่อวินาศกรรมด้วยอาวุธสงครามและสารเคมี ที่ บริเวณเชิงเขาแก่นจันทน์ อ.เมือง จ.ราชบุรี มีอาสาสมัคร มูลนิธิ หน่วยกู้ชีพพยาบาล ข้าราชการทหาร ตำรวจ อปพร. ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดราชบุรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกันฝึกซ้อมแผนการก่อวินาศกรรมด้วยอาวุธสงคราม และสารเคมี มีการจำลองเหตุการณ์เสมือนจริง มีเหตุระเบิด การชุมนุมประท้วง และสารเคมีรั่ว และการเข้าระงับเหตุ ช่วยเหลือและปฐมพยาบาลเบื้องต้น รวมถึงขั้นตอนการส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลราชบุรี นอกจากนี้ยังมีการประเมินผลหลังการฝึกซ้อมแผนร่วมกันของหน่วยงานที่เข้าร่วมด้วย

จากสถานการในปัจจุบัน มีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้นมากมายและบ่อยครั้ง ไม่ว่าจะกรณีไฟไหม้ น้ำท่วม ดินถล่ม อุบัติเหตุทางถนน โรงงานอุตสาหกรรมสารเคมีรั่ว รวมถึงภัยที่เกิดจากการชุมนุมการประท้วงจนนำไปสู่เหตุวินาศกรรม ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่สามารถคาดเดาได้ จังหวัดราชบุรีจึงจัดฝึกอบรมและการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขและซ้อมแผนการก่อวินาศกรรมด้วยอาวุธสงครามและสารเคมีขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ปฎิบัติได้มีความรู้ ความเข้าใจ และความชำนาญงาน สามารถประสานงานกับองค์กร หรือหน่วยงานภายนอกเข้าระงับเหตุช่วยเหลือผู้ประสบภัยหากเกิดเหตุ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดปัญหาการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินต่อไป



ภาพ/ข่าว ภัทรพงศ์ คำเปรม
22/07/53

ไม่มีความคิดเห็น: