วันพฤหัสบดีที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2553

พบสาเหตุน้ำเสียคลองดำเนินฯ แล้ว


รองผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน อ.ดำเนินสะดวก เฝ้าระวังการลักลอบปล่อยน้ำเสีย หลังจากทราบต้นเหตุการณ์เกิดน้ำเสียในคลองดำเนินสะดวกแล้ว ว่าน่าจะเป็นโรงงานแปรรูปผลไม้ในพื้นที่
จากเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้เกิดมีน้ำในคลองดำเนินสะดวกเน่าเสีย โดยเริ่มตั้งแต่สะพานข้ามคลอง ดำเนินสะดวก หมู่ 4 ต.ดอนไผ่ อ.ดำเนินสะดวก ไปจนถึงบริเวณหมู่ 5 ต.ประสาทสิทธิ์ โดยนายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้กล่าวว่า หลังจากทราบเรื่องก็ได้ลงพื้นที่ไปตรวจและได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจหาค่าออกซิเจนในน้ำว่าต่ำกว่ามาตรฐานหรือไม่ พร้อมกับลงเรือตรวจสอบหาแหล่งต้นตอที่ทำให้น้ำเสีย และเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ตนก็ลงพื้นที่ไปตรวจหาถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำเสียในครั้งนี้ พร้อมด้วยคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง
ซึ่งจากการไปตรวจติดตามที่โรงงานแปรรูปผลไม้ บริเวณใกล้ๆ กับคลองดำเนินสะดวก ก็พบว่าน่าจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำเกิดน้ำเสียในครั้งนี้ เนื่องจากมีบ่อเกอะกว้างประมาณ 10X20 เมตร มีน้ำเสียอยู่เต็มบ่อ และเนื่องจากมีฝนตกลงน้ำฝนจากหลังคาได้ไหลลงสู่บ่อเกอะจึงทำให้น้ำเสียไหลลงสู่คลองดำเนินสะดวก นอกจากนี้ทางผู้ประกอบการก็ยังมีเครื่องสูบน้ำเสียจากบ่อลงสู่คลองดำเนินสะดวกอีกด้วยซึ่งทางคณะที่ไปตรวจสอบก็ได้ชี้แจงว่าน้ำเสียไม่สามารถทิ้งลงสู่แม่น้ำลำคลองโดยตรงได้ นอกเสียจากจะต้องผ่านกระบวนการบำบัดเสียก่อน ประกอบกับโรงงานไม่มีการขออนุญาตตามกฎหมายด้วย
เบื้องต้นทางอุตสาหกรรมได้แจ้งความดำเนินคดีเปรียบเทียบปรับและสั่งให้หยุดดำเนินการแล้ว จากการตรวจสอบก็พบว่ามีโรงงานแปรรูปผลไม้อยู่ประมาณ 4-5 แห่งในบริเวณดังกล่าวที่ไม่ได้มีการขอใบอนุญาตประกอบการตามกฎหมายเช่นกัน ซึ่งทางอุตสาหกรรมก็ได้เข้าไปชี้แจงว่าหากจะดำเนินการกิจการต่อก็จะต้องไปดำเนินการจดทะเบียนขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย จึงสามารถดำเนินการต่อได้และที่สำคัญจะต้องมีระบบบำบัดเสียที่ได้มาตรฐานถูกต้องตามกฎหมายด้วย ทั้งนี้ในการเฝ้าระวังทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดก็ได้สั่งการให้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นอำเภอ หรือเทศบาลมีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง


ภาพ/ข่าว ภัทรพงศ์ คำเปรม
03/06/53

ไม่มีความคิดเห็น: