วันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สาธารณสุขราชบุรีแนะวิธีลดความเครียดในสภาวะการเมืองปัจจุบัน


นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี แนะวิธีการลดความเครียดในปัจจุบัน โดยหากิจกรรมทำร่วมกัน ในสิ่งมีความคิดเห็นเดียวกันเพื่อลดระดับความเครียด


นายแพทย์บุญเรียง ชูชัยแสงรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า จากกรณีความเครียดในสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันที่มีความขัดแย้งรุนแรง ซึ่งเหตุการณ์การปัจจุบันประชาชนเกิดความเครียดเพิ่มมากขึ้น เช่น เรื่องการเมือง เศรษฐกิจ และการขัดจากกลุ่มสีต่างๆ ฯลฯ
ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงความเครียด ควรหลบข้อมูลความขัดแย้งเพื่อลดความเครียด โดยการหากิจกรรมร่วมกันในสิ่งที่มีความเห็นเดียวกัน เช่น เล่นกีฬา ดูหนัง ฟังเพลง เล่นดนตรี นั่งสมาธิ ฟังธรรมะ เพื่อลดความเครียด จะทำให้จิตใจดีขึ้น รวมทั้งการทำบุญ ปล่อยนก ปล่อยปลา เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้จิตใจเราผ่อนคลายมากยิ่งขึ้นด้วย
ทั้งนี้ยังกล่าวด้วยว่า ไม่มีอะไรที่แก้ไขปัญหาไม่ได้ เวลาจะเป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาทุกอย่าง จากข้อมูลเอแบคโพลล์ ได้สำรวจความเครียด และทางออกในบรรยากาศขัดแย้งทางการเมือง พบว่า ประชาชนรู้สึกเบื่อหน่าย และเซ็งกับการชุมนุมมากที่สุดถึงร้อยละ41.7
โดยเห็นว่าผู้ที่เป็นต้นเหตุทำให้การเมืองไทยมีความร้อนแรงมากขึ้นในช่วงระยะนี้ คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และ กลุ่ม นปช. ร้อยละ 40.8 รองลงมา คือ กลุ่มมือที่สามที่ฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์ ร้อยละ 20.4 ส่วนใหญ่ร้อยละ67.3 รู้สึกเครียดต่อบรรยากาศขัดแย้งทางการเมือง กลุ่มคนที่ไม่อยู่ฝ่ายใด หรือพลังเงียบจะมีจำนวนคนที่ไม่เครียดเลยมากที่สุดคือร้อยละ 35.7
ในขณะที่กลุ่มประชาชนที่ไม่สนับสนุนรัฐบาลมีจำนวนคนที่เครียดค่อนข้างมากถึง เครียดมาก มากกว่าคนกลุ่มอื่นๆ คือร้อยละ 54.0 ต่อร้อยละ 41.2 ของกลุ่มสนับสนุนรัฐบาล และร้อยละ 35.9 ของกลุ่มพลังเงียบ ส่วนที่เหลือจะมีความเครียดค่อนข้างน้อย ถึงเครียดน้อยกระจายกันออกไปตามกลุ่มต่างๆ

ภาพ/ข่าว วิทยา เอี่ยมสำอางค์
07/05/53

ไม่มีความคิดเห็น: