วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

พิธีมอบประกาศนียบัตรและทุนการศึกษาแก่นักเรียน ศพอ.สก.

ดูคลิปวีดีโอข่าว

พิธีมอบประกาศนียบัตร และทุนการศึกษาแก่นักเรียนศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์สวนแก้ว ที่สอบได้ตามเกณฑ์ของหลักสูตรธรรมศึกษาสนามหลวง ประจำปีการศึกษา 2552
เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2553 ที่ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์สวนแก้ว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี พระธรรมกิตติวงศ์ ราชบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดราชโอรสาราม กรุงเทพฯ เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตร และทุนการศึกษาแก่นักเรียนศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์สวนแก้ว ที่สอบได้ตามเกณฑ์ของหลักสูตรธรรมศึกษาสนามหลวง ประจำปีการศึกษา 2552 โดยภายในพิธีมีการเจริญชัยมงคลคาถา
พระเถรานุเถระ จำนวน 15 รูป ฆราวาสผู้มาร่วมงานมี นายอำนาจ กรมมา วัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี นายพงษ์พันธ์ แสงสุวรรณ นายอำเภอจอมบึง นายวินัย เซ็งสวย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปากช่อง และคณะศิษย์อาจารย์แม่ชีหวานใจชูกร ฯลฯ
ตามที่ ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ สวนแก้ว ศูนย์ ฯ ตัวอย่าง (ต้นแบบ) ของจังหวัดราชบุรี และคณะสงฆ์ภาค 15 ประจำปีงบประมาณ 2551 อยู่ในความอุปถัมภ์ของมูลนิธิอาจารย์แม่ชีหวานใจชูกร และสำนักปฏิบัติธรรมสวนแก้ว (สาขาวักปากน้ำ ภาษีเจริญ กทม.) ก่อตั้งขึ้นตามดำริของอาจารย์แม่ชีหวานใจชูกร และคณะศิษยานุศิษย์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540
มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อฝึกสอนอบรมให้เด็กและเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจในหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี เพื่อส่งเสริมความรู้และการปลูกฝังศีลธรรมจริยธรรม ตลอดจนขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาติไทยแก่เด็กและเยาวชน เพื่อให้เด็กและเยาชนรู้จักปฏิบัติตนในสังคม และรู้จักดำเนินชีวิตตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาได้อย่างเหมาะสมถูกต้อง และเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้ศึกษาเรียนรู้หลักธรรม ตามหลักสูตรของธรรมศึกษาสนามหลวง พร้อมทั้งส่งเข้าสอบทั้งภาคปกติและภาคพิเศษ
โดยในปีการศึกษา 2552 มีนักเรียนภาคปกติ สอบได้ประโยคธรรมศึกษาตามหลักสูตรธรรมศึกษาสนามหลวง จำนวน 372 คน แยกเป็นธรรมศึกษาตรี 166 คน ธรรมศึกษาโท 146 คน และธรรมศึกษาเอก 60 คน นักเรียนภาคพิเศษสอบได้ประโยคธรรมศึกษาตามหลักสูตรธรรมศึกษาสนามหลวง จำนวน 280 คน แยกเป็นประโยคธรรมศึกษาตรี จำนวน 172 คน ธรรมศึกษาโท จำนวน 99 คน และธรรมศึกษาเอก 9 คน เมื่อรวมภาคปกติและภาคพิเศษจะมีผู้สอบได้ประโยคธรรมศึกษา จำนวน 652 คน
ได้รับทุนการศึกษาคนละ 1,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตรจากกรมศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม และจากสนามหลวงแผนกธรรม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จำนวน 649 คน เนื่องจากอีก 3 คน ขอรับเป็นของที่ระลึก และเมื่อรวมกับนักเรียนศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ สวนแก้ว ส่วนที่ยังอยู่ในวัยเด็กเล็กยังไม่มีความพร้อมที่จะสอบผ่านประโยคธรรมศึกษาสนามหลวง แต่ก็สอบได้ตามหลักสูตรระดับของศูนย์ศึกษา อีกจำนวน 152 คน
ได้รับทุนการศึกษาคนละ 200 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตรจากกรมศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม รวมแล้วมีผู้เข้ารับประกาศนียบัตร จำนวนทั้งสิ้น 804คน รับเป็นทุนการศึกษา 801 คน รวมจำนวนเงิน 679,400 บาท (หกแสนเจ็ดหมื่นเก้าพันสี่ร้อยบาทถ้วน)

ดูคลิปวีดีโอข่าว

ภาพ/ข่าว คมปิยะ อิษฎานนท์
24/05/53

ไม่มีความคิดเห็น: