วันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สปสช. ทุ่มงบ 80 ล้านบาท สนับสนุนครุภัณฑ์มะเร็ง


นายแพทย์พีรพล สุทธิวิเศษศักดิ์ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ลงนามสนับสนุนงบ 80 ล้านบาท สนับสนุนงบประมาณครุภัณฑ์มะเร็ง เพื่อพัฒนาการรักษาโรคมะเร็งด้านรังสีรักษาให้โรงพยาบาลราชบุรีเป็นตติยภูมิ รับการส่งต่อการรักษาจากโรงพยาบาลทั้ง 8 จังหวัดในเขต 5 ราชบุรี

เช้าวันนี้ ที่ห้องประชุม สปสช. เขต 5 ราชบุรี นายแพทย์พีรพล สุทธิวิเศษศักดิ์ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ร่วมลงนามสนับสนุนงบประมาณ 80 ล้านบาท ตามแบบแสดงความจำนงของโรงพยาบาลราชบุรี โดย นายแพทย์สมชาย เทพเจริญนิรันย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี เพื่อสนับสนุนจัดซื้อครุภัณฑ์มะเร็ง ด้านรังสีรักษา ลดอัตราการตายจาก โรคมะเร็ง ที่เป็นสาเหตุการตายลำดับต้นๆ ของประชากรไทย อันเป็นปัญหาหนึ่งที่กระทรวงสาธารณสุขพยายามป้องกันและค้นหาผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มการเข้าถึงการรักษาที่เหมาะสม และทันเวลา โดยการรักษาโรคมะเร็งมีหลายวิธีด้วยกัน การผ่าตัด การใช้เคมีบำบัด หรือการฉายรังสี
ซึ่งการจะใช้วิธีการใดนั้นขึ้นอยู่กับระยะชนิดของมะเร็ง สิ่งที่สำคัญที่ควรคำนึงการได้รับการรักษาที่ทันท่วงที หมายถึง คุณภาพชีวิตของประชากรไทย ในอดีตที่ผ่านมา โรงพยาบาลใน 8 จังหวัด เป็นพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 5 ราชบุรี ได้แก่ สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม เพชรบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และประจวบคีรีขันธ์ ยังไม่มีโรงพยาบาลใดสามารถให้การรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง ด้านรังสีรักษาได้ทำให้ผู้ป่วยจำนวนมากในเขตพื้นที่ ไม่สามารถเข้าถึงบริการได้ หรือได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ผู้ป่วยในพื้นที่ต้องไปรักษา ณ โรงพยานอกเขตที่มีศักยภาพสูงกว่า เช่น โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ หรือ สถาบันมะเร็ง เป็นต้น

ภาพ/ข่าว วิทยา เอี่ยมสำอางค์
21/05/53

ไม่มีความคิดเห็น: