สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ระดมผู้นำทางความคิดในระดับท้องถิ่นร่วมประชุมกลุ่มแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบเบื้องต้นระบบรถไฟรางคู่ เพื่อการขนส่งและการจัดการโลจิสติกส์ (ระยะที่ 1)
เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2553 ที่ โรงแรมโกลเด้นซิตี้ จังหวัดราชบุรี สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดเวทีสาธารณะให้ชุมชนในพื้นที่ ร่วมรู้ ร่วมคิดในการพัฒนารถไฟทางคู่ เพื่อยกระดับระบบโลจิสติกส์ของประเทศ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรเอกชน สถาบันการศึกษาในพื้นที่ และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมประชุม ประมาณ 120 คน
สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2552 ที่มีมติเห็นชอบตามผลการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ครั้งที่ 16/2552 เห็นชอบพัฒนาระบบรถไฟทางคู่เป็นหนึ่งในแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง โดยตั้งงบประมาณ วงเงินรวม 66,110 ล้านบาท ในการพัฒนาระบบรถไฟให้ทันสมัย เพื่อทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบาย ปลอดภัย และส่งเสริมระบบเศรษฐกิจโดยรวมของชาติ
โดยกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้ สนข.ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบเบื้องต้นระบบรถไฟรางคู่ ระยะเร่งด่วน 767 กิโลเมตร ใน 5 เส้นทาง ได้แก่ 1.สายเหนือ ช่วงลพบุรี-นครสวรรค์ ระยะทาง 113 กม. 2. สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-นครราชสีมา (ชุมทางถนนจิระ) ระยะทาง 132 กม. 3.สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง 185 กม. 4.สายใต้ ช่วงนครปฐม-หนองปลาดุก-หัวหิน ระยะทาง 165 กม. 5.สายใต้ ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กม.
ทั้งนี้ สนข.จะจัดให้มีการประชุมกลุ่มกับผู้นำความคิดอีก 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดลพบุรี เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากประชาชนให้ครอบคลุมทุกจังหวัดที่อยู่ในแนวเส้นทางของโครงการอีกด้วย
ภาพ/ข่าว วิทยา เอี่ยมสำอางค์
05/03/53
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น