วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2552

จังหวัดราชบุรีจัดพิธีเปิดการวิพากษ์แผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการประจำจังหวัดราชบุรี พ.ศ 2552 - 2554

ที่ห้องประชุมเพรชชมพู โรงแรมโกเด้นซิตี้ นายทวี นริศศิริกุล ปลัดจังหวัดราชบุรีเป็นประธานเปิดการวิพากษ์แผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการประจำจังหวัดราชบุรี พ.ศ 2552 - 2554
นางนันทกา วัฒนาประยูร ผู้แทนคณะทำงานจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการจังหวัดราชบุรีๆกล่าววัตถุประสงค์ของการจัดครั้งนี้ว่า ตามที่ พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 ประกาศใช้ ทำให้มีการกำหนดแนวทางและปรับปรุงวิธีการ ในการส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น มีการตราอนุบัญญัติเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์สวัสดิการ ความช่วยเหลือ และความคุ้มครองคนพิการ เพื่อมิให้การเลือกปฏิบัติต่อคนพิการโดยไม่เป็นธรรม รวมทั้งให้คนพิการมีสิทธิได้รับสี่งอำนวยความสะดวก อันเป็นสาธารณะและความช่วยเหลืออื่นจากรัฐ ตลอดจนให้รัฐต้องสงเคราะห์คนพิการให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและพึ่งตนเองได้ นอกจากนี้ ได้มีการประกาศแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ฉบับที่3 พ.ศ. 2550 – 2554 ซึ่งเป็นแผนยุทธศาสตร์ ที่กำหนดกรอบและแนวทางในการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 พ.ศ. 2550 – 2554 โดยมีเป้าหมายสูงสุด คือ คนพิการได้รับการคุ้มครองสิทธิ มีคุณภาพชีวิตที่ดีเต็มตามศักยภาพ มีส่วนร่วมในสังคมอย่างเต็มที่และเสมอภาค ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ปราศจากอุปสรรค คนพิการได้รับการคุ้มครองและมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งงานด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เป็นงานที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และดำเนินงานอย่างเป็นระบบที่ต่อเนื่อง จึงจำเป็นต้องมีการกำหนดยุทธศาสตร์ และจัดทำแผนการดำเนินงานร่วมกันในระดับพื้นที่ที่ชัดเจน สอดคล้องกับสภาพปัญหา ความต้องการ และบริบทของแต่ละพื้นที่ เป็นกรอบแนวทางในการดำเนินงานด้านคนพิการ ให้หน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรเอกชนที่ทำงานด้านคนพิการ ใช้เป้นแนวทางการบริหารจัดการ การดำเนินงานตามภารกิจ ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ และพันธกิจสู่วิสัยทัศน์ของแผนที่กำหนดไว้ โดยจังหวัดราชบุรี ได้ดำเนินการยกร่างแผนดังกล่าวมาแล้ว เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2552 ณ โรงแรมเวสเทิร์นแกรนด์ ซึ่งผู้ร่วมประชุมได้ช่วยกันระดมสมองเพื่อจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการประจำจังหวัดราชบุรี พ.ศ. 2552 – 2554 (ฉบับร่าง) ที่เป็นเหตุให้ทุกท่านต้องเสียสระเวลา เข้ามามีส่วนร่วมกันในวันนี้
จังหวัดราชบุรี และคณะทำงานจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพชีวิต ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คนพิการจังหวัดราชบุรี และอาสาสมัครฯ ร่วมกันจัดงานในครั้งนี้โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก สภาคนพิการทุกประประเภทแห่งประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการประจำจังหวัดราชบุรี ให้สมบูรณ์สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของคนพิการ และผู้เกี่ยวข้องกับคนพิการ ในพื้นที่จังหวัดราชบุรีและให้คนพิการ ครอบครัว/ผู้ปกครองคนพิการ องค์กรคนพิการ เจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคนพิการได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นและเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการจัดทำแผนฯพร้อมทั้งวิพากษ์แผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการประจำจังหวัดราชบุรี พ.ศ. 2552 – 2554 ให้มีความสมบูรณ์ทุกภาคส่วนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้
ภาพ/ข่าว ภัทรพงศ์

ไม่มีความคิดเห็น: