วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2552

โครงการพัฒนาประสิทธิภาพผู้รับผิดชอบงานส่งเสริมสุขภาพเพื่อ จัดตั้งคลินิก D P A C ( DIET PHYSICAL ACTIVITY CLINIC


ศุนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี จัดโครงการพัฒนาประสิทธิภาพผู้รับผิดชอบงานส่งเสริมสุขภาพเพื่อขจัดตั้งคลินิก D P A C ในการควบคุมน้ำหนักตัวให้ยั่งยืนและเข้าใจการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ห้องประชุมดาวเรือง ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี นายแพทย์พนัส พฤกษ์สุนันท์ ผู้อำนวยการศูนย์อนายมัยที่ 4 ราชบุรี เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาประสิทธิภาพผู้รับผิดชอบงานส่งเสริมสุขภาพเพื่อการจัดตั้งคลินิก D P A C
จากปัญหาสุขภาพของคนไทยและประชากรโลกขณะนี้ เป็นไปในทางเดียวกันคือ การเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่ต้องได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องและเป็นเวลานาน ได้แก่ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจหรือหลอดเลือดตีบ ซึ่งนับเป็นภาระของโรค ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของครอบครัวและประเทศชาติ มีปัจจัยเสี่ยงที่มีความสัมพันธ์กับโรค ได้แก่ การสูบบุรี่ โรคอ้วน ไขมันในเลือดผิดปกติ ภาวะอ้วนลงพุง กลุ่มอาการเมตะบอลิก โดยเกิดจากสาเหตุสำคัญคือ การบริโภคอาหารที่ให้พลังงานสูง ขาดการออกกำลังกาย สูบบุหรี่และดื่มเหล้าเป็นประจำ ซึ่งหากไม่เข้าใจวิธีการบริโภคหรือบริโภคมากเกินไป จะทำให้ร่างกายเกิดโรคดังกล่าวและอาจจะเจ็บป่วยหรืออาจตายได้
ด้วยสาเหตุดังกล่าว ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี จึงได้บูรณาการงานคลินิกส่งเสริมสุขภาพ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ งานโภชนาการ งานออกกำลังกาย กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมได้ร่วมกันจัดโครงการพัฒนาประสิทธิภาพผู้รับผิดชอบงานส่งเสริมเพื่อการจัดตั้งคลินิก D P A C ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม ได้เข้าใจเทคนิคและวิธีการต่าง ๆ ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในการบริโภคอาหาร เพื่อควบคุมน้ำหนักของตัวเองให้ยั่งยืน มีการเคลื่อนไหวออกแรง ออกกำลังกาย และการจัดการด้านอารมณ์ การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อบันทึก มีการประมวลผลการตรวจสุขภาพ คัดกรองภาวะเสี่ยง ในการประเมินภาวะโภชนาการ ตลอดจน เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการจัดตั้งคลินิก D P A C สำหรับการเป็นสถานที่บำบัดและให้คำปรึกษาด้านอาหาร การออกกำลังกายและการจัดการด้านอารมณ์ แก่ผู้มาขอรับบริการในรายที่มีภาวะเสี่ยงและเป็นการพัฒนางานต่อไป
ในการอบรมครั้งนี้ มีผู้ให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมลงทะเบียน ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และนักโภชนาการ จากโรงพยาบาลต่างๆ ใน 8 จังหวัดของเขต 4 และคณะทำงานจากศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี จำนวนทั้งสิ้น 90 คน มีระยะเวลาในการอบรม 3 วัน โดยจะมีพิธีมอบประกาศนียบัตรให้กับผู้เข้ารับการอบรม ที่ผ่านการอบรมทุกท่านด้วย
ภาพ/ ข่าว ภัทรพงศ์ 23- 3 -52

ไม่มีความคิดเห็น: