วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2552

กลุ่มกรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้จัดโต๊ะรับบริจาคเงินสนับสนุนกิจกรรมต่างๆของกลุ่มกรีนพีซ


: กลุ่มกรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้จัดโต๊ะรับบริจาคเงินสนับสนุนกิจกรรมต่างๆของกลุ่มกรีนพีซ โดยการรับเงินบริจาคจากผู้ที่รักสิ่งแวดล้อม และปฏิเสธที่จะรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลและเอกชนที่หน้าสำนักงานไปรษณีย์ราชบุรี กลุ่มกรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้จัดโต๊ะรับบริจาคเงินสนับสนุนกิจกรรมต่างๆของกลุ่มกรีนพีซ โดยนายธนา ไชยช่อฟ้า เจ้าหน้าที่ของฝ่ายระดมทุนกล่าวว่า ในพ.ศ. 2514 กลุ่มนักกิจกรรมกลุ่มเล็กๆ จากเมืองแวนคูเวอร์ แคนาดา ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากวิสัยทัศน์แห่งโลกสีเขียวและมีสันติสุข ได้แล่นเรือหาปลาเก่าๆ ออกจากแวนคูเวอร์ แคนาดา นักกิจกรรมเหล่านี้ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งกรีนพีซ เชื่อว่าบุคคลไม่กี่คนสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ ภาระกิจของพวกเขาคือการ "เป็นประจักษ์พยานในที่เกิดเหตุ" ของการทดลองนิวเคลียร์ใต้ดินที่เกาะอัมชิตกา ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆ นอกชายฝั่งตะวันตกของรัฐอลาสก้า ซึ่งเป็นภูมิภาคที่เสี่ยงต่อแผ่นดินไหวมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก
อัมชิตกาเป็นสถานหลบภัยของนากทะเลที่ใกล้สูญพันธุ์ 3,000 ตัว และเป็นบ้านของนกอินทรีย์หัวล้าน เหยี่ยวต่างถิ่น และ สัตว์ป่าอื่นๆ มากมาย
ถึงแม้ว่าเรือเก่าๆ ของพวกเขา คือ ฟิลลิส คอร์แมก ถูกขัดขวางก่อนที่จะไปถึงอัมชิตกา แต่การเดินทางครั้งนี้จุดประกายเล็กน้อยให้แก่ความสนใจของสาธารณชน สหรัฐอเมริกายังคงจุดระเบิดอย่างหนักหน่วง แต่เสียงเพรียกแห่งเหตุผลมีผู้ได้ยินแล้ว การทดลองนิว เคลียร์บนเกาะอัมชิตกาได้สิ้นสุดลงในปีเดียวกัน และเกาะแห่งนั้นได้ถูกประกาศให้เป็นสถานหลบภัยของนกทั้งหลายปัจจุบัน กรีนพีซเป็นองค์กรนานาชาติที่ให้ความสำคัญแก่การรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อมเป็นอันดับแรกกรีนพีซมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงอัมสเตอร์ดัม เนเธอแลนด์ มีผู้สนับสนุน 2.8 ล้านคนทั่วโลก และมีสำนักงานประจำประเทศและภูมิภาคใน 43 ประเทศ
และกล่าวถึงหน้าที่หลักของกลุ่มกรีนพีชว่า เป็นองค์กรรณรงค์อิสระระดับโลกที่ลงมือทำเพื่อเปลี่ยนแปลงทัศนคติและพฤติกรรม ปกป้องและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และ ส่งเสริมสันติภาพ โดยทำสิ่งต่อไปนี้
-
เร่งให้มีการพัฒนาพลังงานสะอาด เพื่อรับมือกับภัยคุกคามอันดับหนึ่งที่โลกต้องเผชิญอยู่ นั่นคือ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือภาวะโลกร้อน - สร้างอนาคตที่ปราศจากสารพิษ โดยปกป้อง แหล่งน้ำจากอุตสาหกรรมที่ปล่อยสารพิษ- รณรงค์เพื่อการเกษตรแบบยั่งยืน โดยการปฏิเสธพืชตัดต่อพันธุกรรม จีเอ็มโอ เพื่อปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ และสนับสนุนให้มีเกษตรกรรมที่รับผิดชอบต่อสังคม - ยุติยุคนิวเคลียร์ เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมและมนุษยชาติจากภัยเสี่ยงที่ยอมรับ​ไม่​ได้​จากกากกัมมันตภาพรังสีและอุบัติเหตุร้ายแรง
นายธนา ยังกล่าวอีกว่า การที่ตั้งโต๊ะรับบริจาคเงินที่ราชบุรี จะรับจากผู้ที่สมัครใจที่จะบริจาคเงินและรักสิ่งแวดล้อม ตามหลักการระดมทุนที่ว่า กรีนพีซเป็นองค์กรที่ยืนหยัดอยู่ได้ด้วยการรับเงินบริจาคจากผู้ที่รักสิ่งแวดล้อม และปฏิเสธที่จะรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลและเอกชน เราจึงเป็นองค์กรที่ดำเนินงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่เป็นอิสระอย่างแท้จริง เราเชื่อว่าโลกอันแสนเปราะบางใบนี้รอการปกป้องและแก้ไขปัญหาด้วยการลงมือทำ
ภาพ/ข่าว ธนชาติ 23-3-52

ไม่มีความคิดเห็น: