วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2552

อบจ. ราชบุรี เปิดอบรมโครงการอนุรักษ์และเฝ้าระวังแม่น้ำแม่กลอง รุ่นที่ 3


องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี เปิดอบรมโครงการอนุรักษ์และเฝ้าระวังแม่น้ำแม่กลอง รุ่นที่ 3 เพื่อส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกและให้ความรู้แก่ประชาชน เยาวชน ในการรักษาสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ที่อาคารเอนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านไร่ อำเภอเมืองราชบุรี นายพงษ์ศักดิ์ กิจประเสริฐ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการอนุรักษ์และเฝ้าระวังแม่น้ำแม่กลอง รุ่นที่ 3 มีผู้เข้ารับการอบรมในเขตอำเภอเมืองราชบุรี โดนเฉพาะประชาชนที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง จำนวน 150 คน
ในปัจจุบัน แม่น้ำ คู คลอง ซึ่งเป็นแหล่งทรัพยากรน้ำที่สำคัญของประเทศไทย มาตั้งแต่อดีตและมีความสำคัญต่อวิถีชีวิตของคนไทย ที่ใช้น้ำในการอุปโภคบริโภค และการเกษตร เป็นแหล่งอาหาร เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ มีสภาพเสื่อมโทรม โดยเฉพาะแม่น้ำแม่กลอง ซึ่งเป็นแม่น้ำสายสำคัญของชาวจังหวัดราชบุรี ที่ไหลผ่านพื้นที่ทั้ง 4 อำเภอ คือ อำเภอเมืองราชบุรี อำเภอบ้านโป่ง อำเภอโพธาราม และอำเภอดำเนินสะดวก กำลังประสบกับปัญหาสภาพเสื่อมโทรม เนื่องจากวิถีการดำรงชีวิตที่เปลี่ยนไป ทั้งการพัฒนาทางด้านเกษตรกรรม การอุตสาหกรรมที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น มีการพึ่งพาการใช้สารเคมีมากขึ้น ทำให้แหล่งน้ำมีการปนเปื้อนสารเคมีสูง ประกอบกับการทิ้งขยะและสิ่งปฏิกูลลงสู่แม่น้ำ ลำคลอง ซึ่งปัญหาเหล่านี้ล้วนมาจากฝีมือมนุษย์ทั้งสิ้น และในอนาคตอาจเกิดปัญหารุนแรงได้ หากยังไม่ได้รับการแก้ไขซึ่งเป็นความรับผิดชอบของทุกคน ในการร่วมมือกันอนุรักษ์และช่วยฟื้นฟูสภาพแวดล้อมของแม่น้ำ คู คลอง ให้ดีขึ้น
องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่ มีพื้นที่ครอบคลุมทั้งจังหวัด มีหน้าที่ในการคุ้มครองดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในจังหวัด จึงได้ร่วมมือกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดราชบุรี จัดทำโครงการอนุรักษ์และเฝ้าระวังแม่น้ำแม่กลอง จำนวน 4 รุ่น ประกอบด้วย กลุ่มผู้นำชุมชนอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสิ้น 600 คน โดยการอบรมครั้งนี้ เป็นรุ่นที่ 3 ได้รับความร่วมมือจากทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดราชบุรี ในการบรรยายให้ความรู้ ความเข้าใจในการอนุรักษ์แม่น้ำแม่กลอง และวิทยากรจากโรงไฟฟ้าราชบุรี เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งหากทุกคนร่วมมือร่วมใจกัน ลดปริมาณการทิ้งขยะหรือสิ่งปฏิกูล สารเคมี ลงสู่แม่น้ำ คู คลอง สภาพแม่น้ำ คู คลอง ที่เสื่อมโทรม ก็จะค่อยๆ ฟื้นคืนมา
ภาพ/ข่าว ปรพล 10-03-52

ไม่มีความคิดเห็น: