วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2552

วิญญาณ 100 ปี เข้าฝันพระขุดศพทำพิธีทางศาสนา

วิญญาณ 100 ปี เข้าฝันพระให้ช่วยขุดกระดูกทำพิธีทางศาสนาชาวบ้านเฮโลช่วยกันระดมขุดค้นพบซากโครงกระดูกเกือบ 50 โครง เชื่อวิญญาณมีจริงเพราะบริเวณที่ขุดเป็นป่าช้าเก่าที่ทำการล้างป่าช้ามากว่า 5 ครั้ง และไม่เคยพบศพถูกฝังแม้แต่ครั้งเดียว ที่วัดคงคาราม ต. คลองตาคด อ. โพธาราม พระอธิการสันติ สันติกโร เจ้าอาวาสวัด พร้อมชาวบ้านในละแวกวัด ช่วยกันขุดค้นโครงกระดูกในพื้นที่ป่าช้าเพื่อค้นหาโครงกระดูกมนุษย์ที่มีผู้นำศพมาฝังไว้เมื่อกว่า 100 ปี ที่ผ่านมา
โดยพระอธิการ สันติ เล่าว่าสาเหตุที่มีการระดมขุดค้นเพื่อนำโครงกระดูกขึ้นมาทำพิธีทางศาสนานั้น ก่อนหน้านี้ พระชัย ชัยธรรมโม อายุ 49 ปี พระลูกวัด ได้นำความมาเล่าให้ฟังว่า มีวิญญาณคนตายมาเข้าฝันขอให้ช่วยไปขุดเอาศพขึ้นมาทำพิธีทางศาสนาให้ด้วย เพราะอยู่มานานแล้วและวิญญาณที่มาเข้าฝันก็พาไปชี้บริเวณที่ศพถูกฝัง ส่วนบริเวณที่พระชัยบอกนั้น เป็นป่าช้าเก่าที่เคยทำการล้างป่าช้ามากว่า 5 ครั้งแล้ว แต่ก็ไม่เคยขุดพบศพแม้แต่ครั้งเดียว
เพื่อพิสูจน์คำร้องขอของคนตาย จึงระดมชาวบ้านช่วยกันขุดค้น โดยทำพิธีขอขมาที่บริเวณศาลากลางป่าช้าการขุดครั้งนี้พบโครงกระดูก มนุษย์ถูกฝังอยู่จริงยิ่งขุดยิ่งพบมากขึ้น จนขณะนี้ได้ขุดเอาโครงกระดูกขึ้นมาแล้ว จำนวน 46 โครง เชื่อว่าแต่ละโครงน่าจะมีอายุมากว่า 100 ปี
พระอธิการสันติ กล่าวต่อว่า มีเรื่องเล่าขานกันต่อๆมาว่า เมื่อ 100 ปีที่ผ่านมา ชุมชนแห่งนี้เกิดโรคระบาดชาวบ้านเป็นโรคห่าและโรคฝีดาษ ระบาดรุนแรงจนชาวบ้านล้มตายเป็นเบือ เชื่อว่าคงเอาศพมากมายเหล่านั้นมาฝังไว้ในบริเวณนี้ การล้างป่าช้ากว่า 5 ครั้งที่ผ่านมาไม่พบซากโครงกระดูก อาจเป็นเพราะคนเหล่านี้ยังไม่หมดกรรม ขณะนี้ทางวัดก็ตั้งใจขุดให้ทั่วพื้นที่ป่าช้าทั้งหมด เพื่อนำโครงกระดูกที่พบใส่โลงที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อเก็บไว้ก่อนทำพิธีทางศาสนาโดยจะตั้งสวดพระอภิธรรมศพในวันที่ 22 มิถุนายน 2552 ถึง 27 มิถุนายน 2552 จากนั้นจึงทำพิธีฌาปนกิจในวันที่ 28 มิถุนายน 2552 ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาหลังจากที่ทางวัดได้จัดปริวาสกรรม ในเดือนพฤษภาคม เพราะจะได้นำข้าวของที่เหลือจากการบริจาคในช่วงปริวาสกรรม มาใช้ในการจัดพิธีศพ ไร้ญาติเหล่านี้ และคงต้องขอความร่วมมือจากผู้มีจิตศรัทธาในการร่วมเป็นเจ้าภาพ เพราะลำพังแต่ทางวัดคงไม่มีปัจจัยกำลังเงินเพื่อดำเนินการโดยลำพัง



ภาพ/ข่าว ประทีป 10-3-52

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตอนนี้เลิกขุดแล้ว ได้ทั้งหมดจำนวน 190 ร่าง