วันพุธที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ผู้ประกอบการร้านขนมเตือน สารเมลามีนปนเปื้อนอาหารและขนมเกินมาตรฐาน


ผู้ประกอบการร้านขนมจังหวัดราชบุรี ชี้แจงข่าว อาหารและขนมปนเปื้อนสารเมลามีน เกินมาตรฐานกำหนดของ อย. มีเพียงส่วนน้อยในบางบริษัท เตือนอย่าหวั่นไหวจนเกินเหตุ เพราะสารเมลามีนมีการนำมาใช้เป็นส่วนผสม ของอาหารคนและสัตว์ นานเป็นสิบปีมาแล้ว

เป็นส่วนประกอบเกินมาตรฐาน กำหนดนั้นกระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานอาหารและยา จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่วางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด อย่างเร่งรีบ จากการตรวจสอบพบว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทอุตสาหกรรมนมไทย ผู้ผลิตและจำหน่ายนมข้นหวานตรามะลิ นมข้นจืด เบิร์ดวิงซ์ ออร์คิด พบเมลามีนเกินมาตรฐาน 37 เท่า หรือมีปริมาณเมลามีน 92.82 มิลลิกรัม ต่อกิโลกรัม จากที่ อย.กำหนดในผลิตภัณฑ์นมมีเมลามีนได้ไม่เกิน 2 -5 มิลลิกรัม ต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นสินค้าผลิตในวันที่ 16 ม.ค. 51 สินค้าล็อตดังกล่าวจำนวนสี่หมื่นกระป๋อง โดยใช้วัตถุดิบนำเข้าจากนิวซีแลนด์ อย. จึงดำเนินการสั่งเก็บผลิตภัณฑ์ทั้งหมด เพื่อดำเนิน การตรวจสอบ 3 รายการได้แก่ 1. เนยออร์คิด 2. ครีมเทียมข้นหวานเบิร์ดวิงซ์ 3.นมข้นแปลงไขมันหวานตรามะลิ จำนวนสี่แสนสามหมื่นกระป๋อง คาดว่าจะรู้ผลการตรวจสอบจาก อย. เร็วๆนี้ พร้อมกับวัตถุดิบ และสินค้าอื่นๆอีก 15 รายการรวมทั้งสิ้น 18 รายการ การตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์ขนมของ เอส แอนด์ พี ซินดิเทค จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายคุกกี้ เอส แอนด์ พี ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ส่งไปประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พบสารปนเปื้อนเมลามีน เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ที่ผ่านมาบริษัทได้หยุดจำหน่ายคุกกี้ทั้ง 13 รายการ และผลิตภัณฑ์ที่ใช้วัตถุดิบจากนมมาผลิตทั้งหมดรวม 20 รายการ จากทุกจุดจำหน่าย 280 แห่งทั่วประเทศ มีการส่งพิสูจน์ ทั้ง 13 รายการ เข้าตรวจห้องแล็ป วิจัยโภชนาการในฮ่องกง ซึ่งไม่พบสารเมลามีน
ในขนมคุกกี้ของ เอส แอนด์ พี ส่วนคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. คาดว่า2-3 วันถึงจะทราบผล
ล่าสุดได้รับแจ้งผลการตรวจวิเคราะห์สารเมลามีนจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์1 รายการ พบเกินมาตรฐานที่กำหนดคือ ซีส แซนด์วิช จูลี่ ผลิตโดยบริษัท เปอร์เฟ็คฟู๊ดแมนูแฟคเจอร์ริ่ง (เอ็ม) จำกัด ประเทศมาเลเซีย ขนมสอดใส้ครีม จูลี่ ชนิดนี้ นำเข้าจัดจำหน่ายโดยบริษัท มาร์คกิ้นส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด จ. นราธิวาส ผลกระทบรุนแรงอย่างนี้จะกระทบกับร้านขายขนมในจังหวัดราชบุรีหรือไม่นาย สันติ หลายพูนสวัสดิ์ ผู้จัดการเจ้าของร้าน บ้านขนมชื่อดังของจังหวัดราชบุรีให้คำตอบว่า ไม่มีผลกระทบกับบ้านขนมแต่อย่างใด เพราะส่วนผสมในขนมที่ผลิตจากบ้านขนม เป็นส่วนผสมที่เน้นคุณภาพจากโรงงานผลิต โดยการกำหนดค่าแจงเสปค ที่ต้องการ ให้กับโรงงานผลิต ซึ่งแน่นอนว่ามีสัดส่วนของสาร ต้องห้ามตามกฎเกณฑ์และการบังคับใช้ ของ อย. อยู่แล้ว และเชื่อว่าบริษัทที่ผลิต ขนมโดยทั่วไป ก็ยึดเอามาตรฐานของ อย. อย่างเคร่งครัด ตรวจสอบข่าวสารจะเห็นว่าผลิตภัณฑ์ ที่เป็นข่าวนั้น มีจำนวนจำกัด เพราะปีการผลิต และจัดว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก ไม่กระทบกับผู้บริโภคอย่างแน่นอน ปริมาณที่จะส่งผลให้เกิดอันตรายนั้น นั่นหมายความว่า ผู้บริโภคจะต้องบริโภคคุกกี้รวดเดียวประมาณ 30 กว่าถุง หรือบริโภคนมข้นครั้งเดียวรวดเดียวทั้งกระป๋องจึงจะส่งผลร้าย ซึ่งในทางปฏิบัติการบริโภคจริงของประชาชน ย่อมไม่มีใครกระหน่ำกินรวดเดียวขนาดนั้น นายสันติ กล่าวว่า ตนเดินทางไปประเทศจีนต้นแหล่งข่าวสารเมลามีนแทบทุกเดือน เพื่อดูลู่ทางตลาดการค้า โดยเฉพาะที่เซียะเหมินเมืองท่องเที่ยวที่ผู้คนหลั่งไหลกันเข้าไปมากมายต่อปี ก็ไม่ปรากฏว่ามีการแตกตื่นตกใจเรื่องสารนเมลามีนปนเปื้อนแต่อย่างใด ในบางมุมมองของนายสันติ มองว่าการที่สำนักข่าว เอ.พี ของอเมริกาประโคมข่าวการปนเปื้อนสารเมลามีนอย่างเป็นงานเป็นการนั้น อาจเกี่ยวพันกับปัญหาทางการเมืองระหว่างปะเทศ ที่ต้องการลดความน่าเชื่อถือของคู่แข่งทางเศรษฐกิจ ที่จีนกำลังพุ่งแทรงอเมริกาทุกวันนี้อยู่ก็เป็นได้ จึงเป็นอีกมุมมองหนึ่งที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ
ผู้ประกอบการย่อมไม่ทำลายธุรกิจของตนเองให้เสื่อมความนิยม เพราะมูลค่าทางการตลาดนั้นปีหนึ่ง ๆ เป็นพันล้านบาท และในส่วนผู้ประกอบการย่อย ซึ่งต้องการผลิตสินค้าออกสู่ท้องตลาดเพื่อรองรับการบริโภคนั้น ก็ต้องผลิตและควบคุมสินค้าของตนเองให้ใหม่สดสะอาดปลอดภัยอยู่เสมอ ทุกร้านทุกคนรู้กติกาการผลิต ที่ถูกควบคุมโดย อย. อย่างเคร่งครัด สารเมลามีนตัวนี้คือโปรตีนเสริมที่จำเป็นในส่วนผสมของการผลิต ซึ่งนำมาใช้กันนานเป็นสิบๆปีแล้ว ก็อาจมีอยู่บางแห่งบางบริษัทมี่ใช้สารเมลามีน เกินมาตรฐานของ อย. จึงเกิดเรื่องดังกล่าว สำหรับที่บ้านขนมนั้น แม้แต่สารกันบูดก็ไม่นำเอามาใช้ เพราะบ้านขนมต้องการความสดใหม่ทุกวัน

ภาพ/ธนชาติ ,ข่าว/ อุดมศักดิ์
22 ต.ค.51

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ สำหรับบทความ