วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ชาวบ้านสวมชุดดำบุกสำนักงานที่ดิน หลังถูกเรียกไปชี้แจงเรื่องโฉนดติดวัดพระศรีอารย์







ชาวบ้านสวมชุดดำบุกสำนักงานที่ดิน หลังถูกเรียกไปชี้แจงเรื่องโฉนดติดวัดพระศรีอารย์

ชาวบ้านใน ต.บ้านเลือก อ.โพธาราม จ.ราชบุรี กว่า 100 คน ได้รวมตัวกันใส่ชุดดำเดินทางมาที่หน้าสำนักงานที่ดินราชบุรี สาขา อ.โพธาราม พร้อมถือพวงหรีดและชูป้ายคำว่า สค.1 มีพิรุธเราต้องการความยุติธรรมเพื่อนำไปสู่ความจริง หลังเจ้าหน้าที่ที่ดินได้เรียกชาวบ้านหลายรายไปชี้แจงเรื่องโฉนดที่ดินที่ติดกับวัดพระศรีอารย์ เนื่องจากที่ผ่านมาชาวบ้านใน ต.บ้านเลือก อ.โพธาราม ได้มีกรณีพิพาทกับทางวัดพระศรีอารย์ ซึ่งตั้งอยู่ใน ต.บ้านเลือก อ.โพธาราม ในเรื่องที่ดินและมีการฟ้องร้องกัน จนศาลฎีกาได้พิพากษาแล้วว่าชาวบ้านนั้นมีหลักฐานชัดว่าอยู่กันมาหลายชั่วอายุคน และยังให้ออกเอกสารสิทธิถูกต้อง

และเมื่อทางกรมการศาสนาได้มีนโยบายให้ทุกวัดได้ทำการเอกสารสิทธิ์ ทางวัดพระศรีอารย์ได้นำ สค.1 ที่อ้างว่าเพิ่งจะไปค้นพบมาและมีที่ดินมากกว่าเดิมซึ่งทำให้ไปทับที่ดินของชาวบ้านที่มีโฉนดอยู่แล้ว นอกจากนี้ชาวบ้านยังอ้างว่า สค.1 ที่ทางวัดเคยนำมาอ้างในตอนแรกที่จะมาขอรังวัดนั้นไม่เหมือนกับที่ทางวัดนำมาใช้ในปัจจุบัน โดยชาวบ้านได้นำป้าย สค.1 ของทางวัดทั้งสองฉบับมาทำการขยายใหญ่เปรียบเทียบให้เห็นว่าอันไหน ของจริง และชาวบ้านยังยืนยันว่าจะไม่ชี้แจงเรื่องโฉนดที่ดินที่มีอยู่ จนกว่าเจ้าหน้าที่ที่ดินจะตอบคำถามที่มาของส.ค.1 ของวัดให้ได้ก่อน ทั้งที่เห็นอยู่ไม่เหมือนกัน

โดยนายสุภาพ รุ่งสว่าง เจ้าของที่ดินรายหนึ่ง ซึ่งอยู่ติดกับวัดพระศรีอารย์ กล่าวว่าจะยังไม่ชี้แจงใดๆ ทั้งสิ้น จนกว่าทางสำนักงานที่ดินจะตอบข้อสงสัยของชาวบ้าน เกี่ยวกับที่มาของเอกสารส.ค.1 ของวัดพระศรีอารย์ให้ได้ก่อนว่ามาจากไหนอย่างไร และได้ขยายเอกสารส.ค.1 ทั้งของวัด และของชาวบ้าน ให้เป็นป้ายขนาดใหญ่ เพื่อเปรียบเทียบข้อแตกต่างของทั้งสองใบให้คนทั่วไปได้เห็นกันอย่างชัดเจน ว่าฉบับไหนปลอม ฉบับไหนจริงกันแน่ เพราะเอกสารส.ค.1 ที่ทางสำนักงานที่ดินนำมาให้ดู เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมาขณะจะมาทำการรังวัดที่ดินนั้นกับ สค.1 ที่มีในปัจจุบันนั้นแตกต่างกันหลายที่ เช่น เขตพื้นที่ติดต่อทิศใต้ เจ้าของที่ชื่อไม่เหมือนกัน ของชาวบ้านชื่อ ป๊ำ ของ ที่ดินชื่อ บัว ฉบับของที่ดินมีติดอากรแสตมป์ 30 บาท อีกฉบับไม่มี ลายเซ็นเจ้าของที่ดินไม่เหมือนกัน พื้นที่ดินวาดไม่เหมือนกัน

ส่วนการเขียนตัวอักษรทั้งสองฉบับ ผู้เขียนมีความพยายามที่จะเขียนให้เหมือนกัน แต่ก็ยังไม่เหมือนเสียทีเดียว จึงอยากให้ที่ดินตอบคำถาม ข้อสงสัยเหล่านี้ก่อน จนกว่าชาวบ้านจะพอใจ และชาวบ้านก็เข้าจะชี้แจงโฉนดที่ดินที่ชาวบ้านมีอยู่ในปัจจุบันว่าได้มาอย่างไร ด้านนายยงสกุล สุขสมัย เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดราชบุรี สาขาโพธารามได้ออกมารับหนังสือร้องเรียน และจะไปทำการตรวจสอบอย่างละเอียดตามที่ชาวบ้านร้องขอมา จึงทำให้ชาวบ้านพอใจและแยกย้ายกันกลับ



ภาพ/ข่าว สุชาติ รอดบุญพา
15/06/54

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262

ไม่มีความคิดเห็น: