วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ชาวตลาด 119 ปี เจ็ดเสมียนรุมต้านห้างค้าส่งและร้านค้าสะดวกซื้อ



ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262

ชาวบ้านที่อยู่ในตลาดเจ็ดเสมียน ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นตลาดเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 119 ปี ได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าที่สำนักงานเทศบาลตำบลเจ็ดเสมียน พร้อมกับถือป้ายผ้าต่อต้านห้างค้าส่งขนาดใหญ่ (CJ เอ็กเพรสซ์) และร้านค้าสะดวกซื้อ(7 seven eleven) ที่กำลังจะเข้ามาทำการก่อสร้างในพื้นที่ ต.เจ็ดเสมียน ซึ่งชาวบ้านที่เปิดร้านค้าขายของโชห่วย อยู่ในตลาดนั้นเกรงว่าจะได้รับผลกระทบ จึงได้มายื่นหนังสือร้องเรียนและขอความเป็นธรรมกับนางอุดมลักษณ์ กาญจ์อร่ามกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเจ็ดเสมียน

โดย นายอาทร ชื่นณรงค์ ตัวแทนชาวบ้านที่ไปยื่นหนังสือร้องเรียนได้กล่าวว่า ที่มายื่นหนังสือกับทางเทศบาลตำบลเจ็ดเสมียน เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบและระงับการยื่นขออนุญาตของห้างค้าปลีกและร้านสะดวกซื้อ เนื่องจากชาวบ้านนั้นเกรงว่าถ้าปล่อยให้ห้างเหล่านี้เข้ามาตั้งในพื้นที่ของตลาดเจ็ดเสมียน ซึ่งเป็นตลาดเก่าแก่อายุกว่า 119 ปี สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน ที่มีการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมโบราณ การค้าขายที่เน้นสินค้าที่ทำขึ้นในท้องถิ่นและใน จ.ราชบุรี ตลอดจนตลาดแห่งนี้ยังเป็นรู้จักของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ และเมื่อมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจับจ่ายใช้สอยในตลาดเจ็ดเสมียน ก็ทำให้เศรษฐกิจในชุมชนนั้นดีขึ้น

ซึ่งถ้ามีห้างใหญ่เข้ามาก็จะทำให้วิถีชีวิตชุมชนเปลี่ยนไป ศิลปวัฒนธรรมที่มีการอนุรักษ์กันมาตั้งแต่บรรพบุรุษก็จะเลือนหายไป ทำให้ชาว ต.เจ็ดเสมียนไม่ยินยอมให้มีการสร้างห้างค้าส่ง จึงต้องมาร้องเรียนให้ทางเทศบาลได้ทำการตรวจสอบการขออนุญาตและเสนอให้ร่างกฎหมายท้องถิ่นประกาศให้ ต.เจ็ดเสมียนเป็นเขตอนุรักษ์วิถีชีวิต เพื่อสงวนไว้ให้ลูกหลานต่อไป ด้านนางอุดมลักษณ์ กาญจ์อร่ามกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเจ็ดเสมียน ได้มารับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้านพร้อมกับกล่าวว่า จะเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าสภาเพื่อทำการพิจารณา นอกจากนี้ก็จะให้ทางนิติกรของสำนักงานเทศบาลได้ทำการตรวจสอบเรื่องของการขออนุญาตว่าดำเนินการตามขั้นตอนและถูกต้องหรือไม่อีกด้วย



ภาพ/ข่าว สุชาติ รอดบุญพา
27/05/54

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262

ไม่มีความคิดเห็น: