วันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ถวายราชสักการะ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว




พสกนิกรในจังหวัดราชบุรีร่วมประกอบพิธีวางพวงมาลา เพื่อแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันคล้ายวันเสด็จสวรรคต


วันนี้ 23 ต.ค. 2553 เมื่อเวลา 08.49 น. ที่ บริเวณหน้าสำนักงานองค์การบริหารส่วน จังหวัดราชบุรี นายสุเทพ โกมลภมร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานประกอบพิธีวางพวงมาลา ถวายราชสักการะพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันคล้ายวันเสด็จสวรรคต 23 ตุลาคมของทุกปี พร้อมกล่าวคำถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติฯ

จากนั้นพสกนิกรทุกหมู่เหล่าร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีเพื่อ เป็นการร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ ลำดับที่ 5 แห่งพระบรมมหาราชจักรีวงศ์ ทรงพระราชสมภพเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2396 เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2453 รวมสิริพระชนมายุได้ 58 พรรษา ตลอดระยะเวลาที่ทรงดำรงสิริราชสมบัตินั้น พระองค์ทรงทำให้พสกนิกรทั่วราชอาณาจักร ได้รับความร่มเย็นเป็นสุขถ้วนหน้า

โดยทรงประกอบพระราชกรณียกิจ ที่เป็นคุณูปการต่อราชอาณาจักรไทยหลายด้าน อาทิ ด้านการต่างประเทศ ทรงมีพระราชสมพันธไมตรี กับนานาอารยประเทศ , ด้านการปกครอง ทรงเป็นผู้ยกเลิกระบบทาส และปรับปรุงการปกครอง เป็นกระทรวง จัดตั้งเป็นมณฑลในระดับส่วนภูมิภาค ,ด้านการคมนาคม และการไปรษณีย์ ทรงสร้างทางรถไฟ และโทรศัพท์เป็นครั้งแรกในประเทศ



ภาพ/ข่าว วิทยา เอี่ยมสำอางค์
25/10/53

ไม่มีความคิดเห็น: