วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ศตส.จังหวัดราชบุรีจัดอบรมการตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะ


ศูนย์ปฏิบัติการต่อสู่เพื่อเอาชนะยาเสพติดจังหวัดราชบุรี จัดอบรมให้ความรู้ ความชำนาญในการใช้ชุดทดสอบหาสารเสพติดในปัสสาวะ พร้อมไปไปศึกษาดูงาน ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สมุทรสงคราม
วันที่ 12 พฤษภาคม ศูนย์ปฏิบัติการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดจังหวัดราชบุรี ได้จัดอบรมสัมมนาผู้ปฏิบัติงานตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะ ณ โรงแรมโกลเด้นซิตี้ โดยมีนายเจน รัตนพิเชฏฐชัย ปลัดจังหวัด เป็นประธานเปิดการอบรม ซึ่งในการอบรมในวันนี้มีผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่จังหวัด อำเภอ สื่อมวลชนทุกแขนง
โดยในการจัดอบรมสัมมนาผู้ปฏิบัติงานตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะ ซึ่งการตรวจหาเสพติดในปัสสาวะ เป็นเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ที่ใช้ในการตรวจหาสารเสพติด เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้มีความรู้ และความชำนาญ พร้อมปฏิบัติในการใช้ชุดทดสอบหาสารเสพติด ในกลุ่มของผู้มีพฤติกรรมเสพยาเสพติด ซึ่งถือเป็นมาตรการหนึ่งในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด แต่เนื่องจากปัจจุบันมีหลายฝ่ายโดยเฉพาะประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่ จ.ราชบุรี คลางแคลงใจในการส่งปัสสาวะไปทำการตรวจสอบที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สมุทรสงคราม
เพราะจากการตรวจจับผู้ต้องสงสัยว่าเสพยาเสพติด และทำการตรวจสอบปัสสาวะด้วยชุดทดสอบก็พบว่าอาจเป็นผู้มีสารเสพติดปนเปื้อน แต่เมื่อส่งปัสสาวะไปตรวจสอบที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สมุทรสงคราม ซึ่งเป็นสถานที่รับรองผลการตรวจปัสสาวะ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาคดีในชั้นศาล แต่ผลตรวจปัสสาวะกลับปรากฏว่าไม่มีสารเสพติดปนเปื้อน จึงทำให้ศูนย์ปฏิบัติการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดจังหวัดราชบุรี
ได้จับอบรมการใช้ชุดทดสอบหาสารเสพติดแล้ว ยังจัดให้มีการไปศึกษาดูงานที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สมุทรสงครามอีกด้วย เพื่อให้สื่อมวลชนและผู้เข้าร่วมอบรมได้ทราบถึงขั้นตอนในการปฏิบัติงาน และขั้นตอนในการตรวจปัสสาวะทุกกระบวนการ เพื่อให้คลายข้อคลางแคลงใจของทุกฝ่าย พร้อมกันนี้ทางประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จ.ราชบุรี ยังได้เสนอให้มีศูนย์วิทยาการแพทย์ เกิดขึ้นใน จ.ราชบุรี เพื่อการดำเนินงานการตรวจสอบปัสสาวะจะได้มีความรวดเร็ว แม่นยำ ถูกต้อง
ภาพ/ข่าว ภัทรพงศ์ คำเปรม
13/05/53

ไม่มีความคิดเห็น: