วันอังคารที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สาธารณสุขเตือนโรคภัยที่มากับหน้าร้อน


นายแพทย์สาธารสุขราชบุรี เตือนประชาชนควรระมัดระวังในเรื่องของโรคทางเดินอาหาร และโรคอุจจาระร่วง ในช่วงอากาศร้อน หากไม่ใสใจในเรื่องความสะอาด อาจจะเกิดโรคที่มากับความร้อนได้
นายแพทย์บุญเรียง ชูชัยแสงรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี กล่าวถึง โรคภัยไข้เจ็บที่จะตามมาในช่วงฤดูร้อนนี้ว่า ประชาชนควรจะระมัดระวังในเรื่องของโรคทางเดินอาหาร และโรคอุจจาระร่วง ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากอาหารและน้ำดื่มที่บริโภคไม่ถูกสุขลักษณะ เช่น อาหารที่เก็บไว้นาน หรืออาหารที่ขนส่งมาจากที่อื่น อาจผ่านกรรมวิธีดูแลรักษาและขั้นตอนการปรุงที่ไม่สะอาด ทำให้เกิดสารปนเปื้อนและเชื้อโรคในอาหารได้
โดยได้เน้นให้ประชาชนทำความสะอาดมือบ่อยๆ อย่างถูกวิธีเพื่อป้องกันโรค รวมถึงสารเคมีที่ปนเปื้อนอยู่ในอาหาร ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขได้มาออกประกาศเตือน เช่นกัน เช่น อาหารบรรจุกระป๋อง หรืออาหารที่ได้รับการบริจาค อาจมีสารเคมีเจือปนอยู่ในอาหาร ควรดูวันหมดอายุ และภาชนะบรรจุกระป๋องควรที่จะอยู่ในสภาพดี โดยสารเคมีบ้างตัวที่อยู่ในอาหารอาจมีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการท้องเสีย และอาหารเป็นพิษได้
นอกจากโรคที่เกี่ยวกับทางเดินอาหารแล้ว นายแพทย์บุญเรียง ยังได้กล่าวถึงโรคที่น่าเป็นห่วงอีกโรค ก็คือโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 ที่ยังไม่หมดไป ซึ่งจากผลสำรวจมีการเสียชีวิตกันทุกเดือน โดยมีความเสี่ยงมาก สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรค ทั้งนี้ประชาชนที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีน ป้องกันโรคที่โรงพยาบาลทุกแห่ง ดังนั้นการวัคซีนเป็นสิ่งสำคัญมาก ในกลุ่มคนที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรครวมถึงการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ให้ร่างกายแข็งแรง ซึ่งจะป้องกันโรคได้อีกทางหนึ่งด้วย


ภาพ/ข่าว วิทยา เอี่ยมสำอางค์
18/05/53

ไม่มีความคิดเห็น: