วันอังคารที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ราชบุรีแล้งหนักศูนย์ปฎิบัติการฝนหลวงทำฝนเทียมช่วยเหลือเกษตรกร



ราชบุรีแล้งหนักศูนย์ปฎิบัติการฝนหลวง ต้องทำฝนเทียมช่วย

ในปีนี้เกิดภาวะโลกร้อนและแห้งแล้งมากประกอบกับเกิดปราฎการณ์ เอลณิโญ จึงส่งผลให้อุณหภูมิและอากาศของโลกเกิดความร้อนและแห้งแล้งเพิ่มมากขึ้น ทำให้ประเทศไทยประสบกับวิกฤติความแห้งแล้งที่สุดในรอบ 10 ปี ประกอบกับฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำคู คลองเริ่มแห้งขอด ส่งผลให้เกษตรกร และประชาชน ได้รับความเดือดร้อนขาดน้ำอุปโภค บริโภค
และเกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ ในจ.ราชบุรี เองก็มีการประกาศให้พื้นที่ต่างๆใน 7 อำเภอ คือ อำเภอเมือง จอมบึง สวนผึ้ง ปากท่อ โพธาราม บ้านคา และอำเภอบ้านโป่ง เป็นพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติแล้ง ทำให้ศูนย์ปฎิบัติการฝนหลวงภาคใต้ ต้องมาทำฝนเทียมเพื่อช่วยมีฝนตก
โดยในวันนี้(11 พ.ค.53) เวลา 09.30 น. นายสุเทพ โกมลภมร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้ไปเป็นประธานในการเปิดฐานปฎิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือภัยแล้ง ที่สนามบินราชบุรี ต.ธรรมเสน อ.โพธาราม โดยมีนายปนิธิ เสมอวงษ์ หัวหน้าศูนย์ปฎิบัติการฝนหลวงภาคใต้ และการบินเกษตร สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้ร่วมขึ้นเครื่องบินเพื่อตรวจสอบสภาพภูมิอากาศพร้อมทั้งตรวจสอบความชื้นในอากาศซึ่งจะมีไม่ต่ำกว่า 60%
พร้อมทั้งโปรยสารเคมีเพื่อให้เกิดปฎิกิริยาและทำให้ฝนตกลงซึ่งปริมาณของฝนเทียมที่ตกลงมานั้นจะมีปริมาณมากกว่าธรรมชาติ ซึ่งคาดว่าจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่จ.ราชบุรี ที่ประสบกับวิกฤติภัยแล้งไปได้




ภาพ/ข่าว ภัทรพงศ์ คำเปรม
10/05/53

ไม่มีความคิดเห็น: