วันจันทร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

อบจ.จัดโครงการฝึกอบรม ญ. หญิงรักษ์สิ่งแวดล้อม


องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี จัดทำโครงการฝึกอบรม ญ. หญิงรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมศักยภาพของกลุ่มสตรี แม่บ้าน


เช้าวันนี้ ณ อูหลงรีสอร์ท อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี นายพงษ์ศักดิ์ กิจประเสริฐ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี เป็นประธานโครงการฝึกอบรม ญ. หญิงรักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายสุพรชัย จิตตุรงค์ ปลัด อบจ. ราชบุรี นางสาวพิทยภรณ์ หิรัญพันธุ์ รองปลัด อบจ. ราชบุรี นางนงลักษณ์ พรหมสกิต นักวิชาการสิ่งแวดล้อมภาค 8 วิทยากรให้ความรู้ และ นางเพ็ญพร พลายแก้ว ผู้อำนวยการกองแผนและงบประมาณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี
ปัจจุบันมนุษย์เริ่มประสบปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อตนเองจากการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่น ปัญหาภาวะโลกร้อน น้ำท่วม ภัยพิบัติต่างๆ จนทำให้เกิดกระแสความตื่นตัวในการอนุรักษ์และฟื้นฟูธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปทั่วทุกภูมิภาคของโลก สถาบันครอบครัวถือเป็นหน่วยแรกสุดของสถาบันทางสังคมที่สามารถลดผลกระทบที่เกิดจากทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบๆได้ เพราะส่วนใหญ่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ซึ่งได้รับการหล่อหลอม เลี้ยงดู ปลูกฝังมาจากครอบครัว การใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างสมดุลยั่งยืนและการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างถูกต้อง
นอกจากลดภาวะโลกร้อนแล้วยังรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมิให้ถูกทำลายเพิ่มมากขึ้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรีในฐานะองค์การบริหารปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่ มีบทบาทหน้าที่ในการคุ้มครองดูและรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
จึงร่วมกับสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 ราชบุรี จัดทำโครงการฝึกอบรม ญ. หญิงรักษ์สิ่งแวดล้อมขึ้น เพื่อส่งเสริมบทบาทของผู้หญิงในการอบรมปลูกฝังจิตสำนึก สร้างการมีส่วนร่วมของสมาชิกในครอบครัวและส่งเสริมศักยภาพของกลุ่มสตรี แม่บ้าน ในเขตอำเภอเมืองราชบุรีและอำเภอวัดเพลง ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในระดับครัวเรือนและระดับชุมชน จำนวน 2 รุ่น ๆ ล่ะ 150 คน ใช้เวลาในการอบรม 2 วัน โดยการอบรมครั้งนี้เป็นรุ่นที่ 2 ประกอบด้วยกลุ่มสตรี แม่บ้านในเขตอำเภอวัดเพลง ระหว่างวันที่ 3 – 4 พฤษภาคม 2553

ภาพ/ข่าว วิทยา เอี่ยมสำอางค์
03/05/53

ไม่มีความคิดเห็น: