วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2553

ชาว ต.หินกองประท้วง นายก อบต.


ชาวต.หินกองประท้วงนายกอบต.อ้างไม่เป็นธรรมเครื่องออกกำลังกาย
เมื่อเวลา 11.25 น.วันที่ 20 ม.ค. 53 นายประพันธ์ บุญพริ้ง กำนัน ต.หินกอง นายอรุณ เพชรน้อย ผู้ใหญ่บ้าน ม.9 พร้อมด้วยนายสมชาย สุนันทะ และนายเพชร ทับทิมทอง อบต.ม.9 ต.หินกองได้พาชาวบ้านกว่า 200 คน เดินทางมายังศาลากลาง จ.ราชบุรี เพื่อยื่นหนังสือประท้วงกรณีที่อ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากนายหิรัณย์ เลขวัฒนโรจน์ นายกอบต.หินกอง เรื่องเครื่องออกกำลังกายในหมู่บ้าน โดยมีการถือป้ายประท้วงขับไล่นายหิรัณย์กล่าวหาว่าบริหารงานผิดพลาด ไม่ให้ความเป็นธรรม ทั้งนี้ นายอรุณ เพชรน้อย ผู้ใหญ่บ้าน ม.9 ซึ่งเป็น 1 ในแกนนำ กล่าวว่า สาเหตุที่มายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อนายสุเทพ โกมลภมร ผู้ว่าราชการ จ.ราชบุรี ครั้งนี้เนื่องจาก ชาวบ้านไม่พอใจที่หมู่บ้านแห่งนี้ไม่ได้รับเครื่องออกกำลังกายซึ่งเป็นเงินสนับสนุนจากกองทุนเพื่อพัฒนาพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าไตรเอ็นเนอร์จี้ เหมือนกับหมู่บ้านอื่น และยังอ้างว่านายหิรัญนำรถยนต์ของ อบต.ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ เนื่องจากนี้ยังมีเรื่องของการดูแลในหมู่บ้านอีกหลายเรื่อง ซึ่งนายสมศักดิ์ โยนกพันธ์ รองผู้ว่าราชการ จ.ราชบุรี ได้ให้ชาวบ้านส่งแกนนำทั้ง 4 คน เป็นตัวแทนมาเจรจาและทำการยื่นหนังสือประท้วงดังกล่าว
ซึ่งหลังจากได้รับทราบเกี่ยวกับปัญหาการประท้วงดังกล่าว นายสมศักดิ์ โยนกพันธ์ รองผู้ว่าราชการ จ.ราชบุรี กล่าวว่า จะรับเรื่องดังกล่าวมอบให้กับผู้ว่าราชการ จ.ราชบุรี เพื่อเรียกส่วนที่เกี่ยวข้องมาสอบถามและดำเนินการตามขั้นตอนต่าง และจะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ทางด้านนายหิรัณย์ เลขวัฒนโรจน์ นายก อบต.หินกอง กล่าวถึงเรื่องที่ชาวบ้านพากันมาประท้วงดังกล่าวว่า เรื่องเครื่องออกกำลังกายทาง อบต.ได้รับการสนับสนุนเงินงบประมาณมาจากกองทุนเพื่อพัฒนาพื้นที่รอบโรงไฟฟ้ามาจำนวนกว่า 160,000 บาท ซึ่งทาง อบต.หินกอง ก็ได้นำมาจัดสรรหาเครื่องออกกำลังกายให้ตามหมู่บ้านต่าง ๆ ถึง 2 แห่ง เนื่องจากหมู่บ้านที่นำเครื่องออกกำลังกายไปติดตั้งนั้นมีพื้นที่กว้างและมีประชากรมาก ส่วนที่ ม.9 นั้น ได้มีการสำรวจแล้วว่า ไม่มีสถานที่ที่เหมาะสมในการติดตั้งและเห็นว่าหมู่บ้านนี้เป็นพื้นที่ตั้งของที่ทำการ อบต.ชาวบ้านน่าจะมาใช้บริการได้สะดวก จึงได้แจ้งให้นายสมชาย สุนันทะ และนายเพชร ทับทิมทอง สมาชิก อบต.ของหมู่ 9 ทราบว่าทาง อบต.จะให้ประชาชนมาใช้เครื่องออกกำลังได้ที่อบต.ซึ่งสมาชิกทั้ง 2 ก็มิได้มีข้อทักท้วงอะไร และต่อมาก็เห็นว่ามีแกนนำหมู่บ้านบางคนต้องการให้นำเครื่องออกกำลังกายไปติดตั้งที่ศาลานั่งเล่นในหมู่บ้านซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนตัว ตนเห็นว่าหากมีชาวบ้านไปใช้มาก ก็จะทำให้เจ้าของพื้นที่มีปัญหาภายหลังได้ ตนจึงหารือกับสมาชิกว่าจะขอนำมาติดตั้งไว้ให้ที่อบต.แทน ปรากฏว่าแกนนำชาวบ้านไม่ยอมตนและสมาชิกจึงลงความเห็นว่าจะถอดเครื่องออกกำลังกายที่ติดตั้งที่หน้า อบต.ไปติดตั้งตามที่เรียกร้อง
แต่ทางแกนนำก็ยังเรียกร้องขอให้นำเครื่องออกกำลังกายชุดใหม่มาติดตั้ง ซึ่งตนเห็นว่าหากจะนำชุดใหม่มาติดตั้งต้องรองบประมาณของ อบต.ที่มาจากเงินภาษีและจะนำเรื่องขอผ่านทางสภาได้ประมาณเดือนกรกฎาคม เนื่องจากเป็นช่วงต้นปีเงินภาษีที่เก็บได้ยังไม่เข้าเป้า แต่ทางแกนนำชาวบ้านอ้างว่าเป็นเงินของกองทุนฯ ต้องรีบดำเนินการให้กับชาวบ้าน ซึ่งตนก็ได้แต่ชี้แจงข้อเท็จจริงและดำเนินการไปดังกล่าวไปตามขั้นตอนแล้ว และไม่รู้ว่าชาวบ้านจะไปประท้วงที่ศาลากลางในวันนี้

ภาพ/ข่าว ภัทรพงศ์ คำเปรม
20/01/53

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

งานสับปะรดหวานบ้านคา ครั้งที่2 ณที่ว่าการอำเภอบ้านคาจังหวัดราชบุรี วันที่ 13-15พฤษภาคม 2553
มีการประกวดธิดาสับปะรดหวาน ร้องเพลงไทยลูกทุ่ง การแข่งขันกีฬาชนไก่ การแสดงขนบธรรมเนียมประเพณีชาวกะเหรี่ยงและไทยทรงดำ มหรสพอื่นๆอีกมากมาย ดูรายละเอียดที่www.bankha.net