วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

คลองดำเนินสะดวกน้ำเน่าอีกแล้ว ท้องถิ่นเมินแก้ปัญหา


คลองดำเนินสะดวกน้ำเน่าซ้ำซาก ประชาชนร้อง ได้รับความเดือดร้อน ทางท้องถิ่นในพื้นที่กลับเมินเฉย เชื่อเหตุน้ำเสียเกิดจากโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่

หลังจากผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่บริเวณคลองดำเนินสะดวก ตั้งแต่บริเวณสะพานข้ามคลองหลังสำนักงานเทศบาลตำบลศรีดอนไผ่ หมู่ 2 ต.ดอนไผ่ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นคลองเดิมที่มีน้ำเน่ามาแล้วหลายรอบ ปรากฏว่าล่าสุดน้ำในคลองเริ่มมีสีดำและส่งกลิ่นเหม็น ชาวบ้านที่อยู่สองฝั่งคลองไม่สามารถใช้น้ำได้ ทำให้ชาวบ้านได้รับความลำบากต้องขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค แม้ว่าบางบ้านจะใช้ประปาของเทศบาล แต่ก็ไหลบ้างไม่ไหลบ้าง ซึ่งในคลองดำเนินสะดวกแห่งนี้เป็นคลองที่ยาวที่สุดซึ่งขุดมาตั้งแต่ในสมัยรัชกาลที่ 4 และยังมีชื่อเสียงในเรื่องของตลาดน้ำดำเนินสะดวก แต่น้ำในคลองกลับเน่าซ้ำซากแม้ว่าจะมีการลงพื้นที่ ตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นเทศบาลตำบลศรีดอนไผ่ หรือสิ่งแวดล้อม แต่สุดท้ายเรื่องน้ำเน่าก็เงียบหาสาเหตุไม่เจอ

ซึ่งต้นตอของปัญหาน้ำเน่านั้นคนในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างก็ทราบว่าเป็นของใครที่ปล่อยออกมา แต่ทำไมถึงยังแก้ปัญหาไม่ได้ต้องปล่อยให้ชาวบ้านรับกรรมจากการกระทำของผู้ประกอบการที่เห็นแก่ตัวสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านซ้ำซากอยู่อย่างนี้ ด้านนายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี หลังได้รับทราบเรื่องของน้ำเน่าซ้ำซากในคลองดำเนินฯจึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พร้อมกับกล่าวว่าจากการตรวจสอบสภาพน้ำในคลองดำเนินสะดวกวันนี้ พบว่า มีสีดำและมีกลิ่นเหม็นอาจส่งผลกระทบกับปลาในคลอง โดยเฉพาะบริเวณท่าน้ำหน้าวัดประสาทสิทธิ์ที่มีปลาจำนวนมาก จากการสอบถามชาวบ้านแล้วก็ทราบว่าเมื่อฝนตกจะเป็นอย่างนี้แถบทุกครั้ง เข้าใจว่าโรงงาน สถานประกอบการที่ริมคลองแอบปล่อยน้ำเสียลงคลอง และมีแนวโน้มว่าจะเน่าเสียอย่างนี้ต่อไป ซึ่งหน่วยงานก็ต้องช่วยกันแก้ไข



ภาพ/ข่าว   ภัทรพงศ์ คำเปรม
19/07/53 

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การที่เสนอแนะวิธีการแก้ไขไม่ใช่การซ้ำเติม ปํญหาน้ำเสียต้องมองปัญหากันตลอดคลองดำเนินสะดวกที่เกี่ยวข้องกับคน 3 จังหวัดเพราะปัญหาถูกหมักหมมมานาน ที่เขาว่าการเป็น นายก อบต.เด็กๆมันก็เป็นได้ เพราะได้เป็นก็สร้างถนน ถมคลอง งบขุดลอกคลอง 30 ช.ม.เซ้นรับค่าจ้างครบตามสัญญา แต่จริงแล้วไม่ถึง เพราะเห็นว่าคลองไม่ใช่เส้นทางสำคัญ กิจกรรมวันสำคัญๆก็เน้นทำกันบนบก ที่ภาคอื่นไม่ไม่น้ำเขาทุรนทุราย แห่นางแมว สร้างเรื่องมือกระตุ้นให้ฝนตก ผมมีความรู้สึกว่าการแสดงความคิดเห็นที่คุณเป็นสื่อเปิดให้ประชาชนร่วมคิดร่วมทำ ถูกปิดลง ทำงานแบบกระแสนิยมที่ไม่จุดยืน รู้ตัวตนที่มีเพื่อประชาชนและสังคมส่วนรวม ตองจิตสำนึกต่อแผ่นดินที่ประชาชนควรมีส่วนร่วมกันทำ ถ้าปิดข้อความการแสดงความคิดเห็นปิดเว็ปไปซะดีกว่า ไม่โตหรอกคนมาดูก็เซ้งแล้วผ่านไป เราควรเปิดกว้าง เปิดทางให้คนที่พอชี้แนะปัญหาต่าง ๆระดมความคิดเข้ามา ถ้าทำตัวเป็นนักข่าวเดินตามหลังแต่บุคคลสำคัญ เสนอข่าวด้านเดียว หยิยข่าวมากันตกข่าวละก็พอเถอะไอ้น้อง มันจึงอยู่แค่นี้ละเดิมๆ