วันพุธที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

กระเหรี่ยงสวนผึ้งร้องไม่มีน้ำใช้


กระเหรี่ยงบ้านสวนผึ้งร้องไม่มีน้ำใช้เพราะรีสอร์ทสร้างเขื่อนกักน้ำ

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 14 ก.ค.53 นายวุฒิ บุญเลิศ ประธานประชาคมสวนผึ้ง จ.ราชบุรี ได้นำชาวบ้านจากหมู่ 2 บ้านทุ่งแฝก หมู่ 2 บ้านสวนผึ้ง และหมู่ 1 บ้านบ่อ ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายกระเหรี่ยงกว่า 100 คน เดินทางมาที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลสวนผึ้ง เพื่อเข้าร่วมพูดคุยกับผู้ประกอบการรีสอร์ทในพื้นที่อำเภอสวนผึ้ง หลังชาวบ้านได้ทำเรื่องร้องเรียนไปยังอำเภอสวนผึ้ง ว่าขาดแคลนน้ำใช้ และน้ำทำการเกษตร

 จึงทำให้มีการนัดพูดคุยกันในวันนี้โดยมี นายสมศักดิ์ เหลืองจรุงรัตน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสวนผึ้ง เป็นประธานในการประชุมและมีผู้ประกอบการรีสอร์ทในอำเภอสวนผึ้งจำนวน 5 แห่งที่ชาวบ้านอ้างว่าเป็นผุ้สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านมานั่งพูดคุยด้วย นอกจากนี้ที่ผ่านมาชาวบ้านได้ร่วมลงชื่อเป็นผู้ใช้น้ำธรรมชาติที่ไหลมาจากเทือกเขาตะนาวศรี และเดินสำรวจหาแหล่งที่ทำให้น้ำไม่ไหลลงสู่ลำธารจึงพบว่ามีการสร้างเขื่อนและฝายคอนกรีตกักน้ำไว้ใช้ในรีสอร์ทของตนเองสูงกว่าปริมาณน้ำที่มีอยู่ทำให้น้ำไม่ไหล ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมากกว่า 300 ครัวเรือน ขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภคและทำการเกษตรมานานกว่า 6 เดือนแล้ว

ซึ่งจากการพูดคุยในที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า ทางผู้ประกอบการรีสอร์ทนั้นยอมรับว่า ต้องสร้างฝายและเขื่อนกักเก็บไว้ใช้ในรีสอร์ทของตนเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีน้ำใช้เวลามาท่องเที่ยวพักผ่อน เพราะในปีนี้ช่วงหน้าแล้งนานกว่าทุกปี จึงเกรงว่านักท่องเที่ยวจะได้รับผลกระทบเรื่องน้ำ และไม่เคยรับทราบปัญหาเรื่องที่ชาวบ้านขาดแคลนน้ำใช้ แต่ก็ยินดีที่จะช่วยแก้ปัญหาโดยการทำประตูระบายน้ำเพิ่มเพื่อระบายน้ำออกมาให้ชาวบ้าน โดยผู้ประกอบการรีสอร์ททุกแห่งนั้นจะร่วมมือกันช่วยแก้ปัญหาให้กับชาวบ้าน ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาในระดับหนึ่ง ส่วนการแก้ปัญหาที่เป็นทางการและถาวรนั้นก็จะต้องมีการหารือร่วมกันอีกครั้ง



ภาพ/ข่าว   ภัทรพงศ์ คำเปรม
14/07/53

ไม่มีความคิดเห็น: